29/09/2024

แม่ฮ่องสอน-นายอำเภอสบเมยรุดตรวจสอบเหตุดินทรุดบ้านโตแฮ พร้อมย้ายบ้านราษฏร 1 หลัง โรงเรียนหยุดใช้อาคาร เตรียมประชุมหารือย้ายหมู่บ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง

แม่ฮ่องสอน-นายอำเภอสบเมยรุดตรวจสอบเหตุดินทรุดบ้านโตแฮ พร้อมย้ายบ้านราษฏร 1 หลัง โรงเรียนหยุดใช้อาคาร เตรียมประชุมหารือย้ายหมู่บ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง

นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้มอบหมายให้ นายตวงสิทธิ์ ประทินสุขอำไพ และ ส.ต.อ.ศุภชัย จันสุวรรณ์ ปลัดอำเภอสบเมย/ฝ่ายความมั่นคง เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดินทรุดตัว ณ บ้านโตแฮ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี ว่าที่ พ.ต.ท.วิชัย ใจกุณา ครูใหญประจำศกร.ตชด.บ้านโตแฮ และ นายวีรชัย สุวรรณพรรณิกา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฯ พร้อมคณะครู และประชาชนในหมู่บ้านร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดการทรุดตัว ภายในหมู่บ้านโตแฮ ซึ่งจากการเดินทางเข้าดูพื้นที่เกิดเหตุ พบ เกิดถนนทรุดตัวลงจากน้ำฝนกัดเซาะ 2 จุด ก่อนถึงหมู่บ้าน 1 จุด และ ถนนในหมู่บ้านติดอาคารโรงเรียน 1 จุด ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจร เข้า-ออกได้ และมีอาคารเรียนในพื้นที่เสี่ยง 1 หลัง บ้านเรือนชาวบ้าน1 หลัง เบื้องต้นได้ให้ ส.อบต.ร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ประชุม ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนระมัดระวังและย้ายออกไปอยู่ที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราวก่อน
ในส่วนของการสัญจร ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้รถจักรยานยนต์เพื่อสัญจรเข้า-ออกในหมู่บ้านได้โดยผ่านโรงเรียน และรถยนต์ของพ่อค้าที่มารับซื้อใบพลู หรือพ่อค้าที่มาขายของโดยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถจอดที่หน้าหมู่บ้านเพื่อทำการซื้อขายได้ตามปกติเนื่องจากถนนสัญจรเข้า-ออก ที่ทรุดอยู่ตัวในพื้นที่หมู่บ้าน
สำหรับ อาคารเรียน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโตแฮ ที่ใกล้พื้นที่ดินทรุดตัว ได้มีการงดใช้อาคาร และย้ายอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ไปยังที่ปลอดภัยแล้ว และครูใหญ่กำลังดำเนินการประสานกับหน่วยต้นสังกัดเพื่อขอรื้อถอนอาคารดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการถล่มเสียหายและเป็นอันตรายต่อประชาชน
อย่างไรก็ตามทางอำเภอสบเมย และ ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมหารือในการย้ายหมู่บ้านโตแฮ ออกจากพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มหาเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป