07/09/2024

กาฬสินธุ์บิ๊กคลีนนิ่งเดย์-ปฏิบัติธรรมทำความดีเฉลิมพระเกียติ

นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาลฯ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักปลัด ร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จิตอาสา จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ตามโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ทำความสะอาดบริเวณวัด หมู่บ้าน ปลุกต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม หน้าบ้านน่ามอง หลังบ้านน่าอยู่ และร่วมปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ที่บริเวณถนนหน้าวัดบ้านห้วยสีทน ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร, นายสิรเศรษฐ์ เวียงเพิ่ม ปลัดเทศบาลตำบลโพนทอง, นางนุชนารถ อนันตบุตร ผอ.กองการศึกษาฯ, ผอ.กองสาธารณสุขฯ, ผอ.กองคลัง และผอ.กองช่าง รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาล ร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จิตอาสา ร่วมกินจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ตามโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก โดยตัดหญ้า วัชพืช ตัดแต่งกิ่งไม้ ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาด ทั้งบริเวณถนนหน้าวัด ภายใน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม จากนั้นร่วมพิธีปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมร่วมกันทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรี (ทต.) ตำบลโพนทอง กล่าวว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งถือเป็นช่วงเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และแสดงพลังความสมัครสมานสามัคคีปรองดอง ของชาวตำบลโพนทองทุกหมู่เหล่า จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ตามโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก โดยทำความสะอาดบริเวณวัด หมู่บ้าน ปลูกต้นไม้ทั้งตำบลโพนทองจำนวน 10 หมู่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม หน้าบ้านน่ามอง หลังบ้านน่าอยู่ และร่วมปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว

 

นายสุดใจกล่าวอีกว่า ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงฤดูฝน มีน้ำขังทั่วไป ต้นไม้ วัชพืช เติบโตเร็ว อาจจะเป็นแหล่งหลบซ่อนและเพาะพันธุ์ของสัตว์มีพิษ การจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ตามโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก และปฏิบัติธรรมดังกล่าว นอกจากจะทำให้บริเวณวัด หมู่บ้าน สะอาดสะอ้าน น่ามอง น่าอยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นการทำลายแหล่งหลบซ่อนของสัตว์มิพิษ และพิชิตแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พี่น้อง ประชาชน ได้รับการดูแล เอาใจใส่ มีความสุข ความปลอดภัย ในการดำเนินชีวิต นอกจากนี้ในส่วนของการปฏิบัติธรรม ยังจะได้ร่วมกันไหว้พระสวดมนต์ เจริญศีลภาวนา น้อมจิตอธิษฐาน ทำให้จิตใจสะอาด สว่าง สงบ มีสมาธิในการครองตนและทำงานอีกด้วย

 

“ที่สำคัญทุกภาคส่วนในตำบลโพนทองเรา ได้ร่วมกิจกรรมสำคัญ แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นต้นแบบของการทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ก็จะได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ถวายราชสักการะ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุดมิได้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ได้ร่วมประกอบพิธีและร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยพร้อมเพรียงกัน” นายสุดใจกล่าว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป