08/09/2024

กาฬสินธุ์-ทำความดีด้วยหัวใจมอบหีบศพช่วยเหลือเจ้าภาพยากจน

นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าอาวาสวัดประชาสามัคคี และมูลนิธิคุณธรรมสงเคราะห์กาฬสินธุ์ “เต็กก่า” จีสิ่งเกาะ มอบโลงศพให้เจ้าภาพงานฌาปนกิจศพ ครัวเรือนยากจน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวกในช่วงจัดการงานศพ ทั้งบริการเต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องเสียง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในโอกาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว พระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ได้ร่วมกับพระครูชินวงศ์โสภณ เจ้าอาวาสวัดประชาสามัคคี บ้านมอดินแดง ต.โพนทอง และมูลนิธิคุณธรรมสงเคราะห์กาฬสินธุ์ “เต็กก่า” จีสิ่งเกาะ ในส่วนของการจัดหาหีบศพ มอบให้เจ้าภาพงานฌาปนกิจศพ รายครัวเรือนยากจน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพ ซึ่งจะสามารถรายจ่ายในส่วนนี้ประมาณ 8,000-10,000 บาททีเดียว


นายสุดใจกล่าวอีกว่า อดีตตนเคยรับราชการเกษตรอำเภอหลายแห่ง หลังเกษียณอายุราชการ ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกสมาคมฌาปนกิจผู้ฝากเงิน ธ.ก.ส.จ.กาฬสินธุ์ หลังจากหมดวาระจึงมาลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลโพนทองจนถึงปัจจุบัน ประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ได้สัมผัสกับชาวบ้านที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และฐานะยากจน ขณะที่ในส่วนของการจัดงานศพตามประเพณีในยุคสมัยนี้ เฉพาะค่าโลงศพโดยทั่วไป ราคาสูงถึง 8,000-10,000 บาท หรือหากรวมค่าใช้จ่ายต่างๆในงานฌาปนกิจศพแต่ละราย ไม่น้อยกว่า 50,000-100,000 บาทเลยทีเดียว เจ้าภาพงานศพในรายที่เป็นชาวบ้านธรรมดา หรือฐานะยากจน ไม่มีเงินทุนจัดการงานศพ หรือหลายรายถึงกับเป็นหนี้ที่เกิดจากการจัดงานศพ บางรายเงินประกันชีวิตหรือเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ทำกับ ธ.ก.ส.หรือสหกรณ์ต่างๆ ก็ไม่เพียงพอต่อการจัดการงานศพ

“ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าภาพงานศพ รวมทั้งลดรายจ่าย อำนวยความสะดวกอื่นๆในการจัดการงานศพ จึงได้ร่วมกับพระครูชินวงศ์โสภณ เจ้าอาวาสวัดประชาสามัคคี บ้านมอดินแดง ประสานขอความอนุเคราะห์หีบศพจากมูลนิธิคุณธรรมสงเคราะห์กาฬสินธุ์ “เต็กก่า” จีสิ่งเกาะ เพื่อนำหีบศพมามอบให้กับเจ้าภาพงานศพที่ฐานะยากจน ตลอดจนอำนวยความสะดวกด้านสถานที่จัดงาน เช่น เต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องเสียง เพื่อให้บริหารฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย” นายสุดใจกล่าว

นายสุดใจกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหีบศพที่ได้รับการอนุเคราะห์จากมูลนิธิคุณธรรมสงเคราะห์กาฬสินธุ์ “เต็กก่า” จีสิ่งเกาะ เบื้องต้นได้มาจำนวน 15 ใบ ซึ่งได้นำไปเก็บรักษาที่วัดประชาสามัคคีฯ รอส่งมอบให้กับเจ้าภาพงานศพต่อไป ทั้งนี้ ในพื้นที่ ต.โพนทอง 10 หมู่บ้าน เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตเดือนละ 2 ศพ สำหรับหีบศพดังกล่าว ที่จะช่วยเจ้าภาพงานศพลดรายจ่ายถึง 8,000-10,000 บาท รวมทั้งให้บริการเต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องเสียง ให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าภาพงานศพดังกล่าว ถือเป็นการร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมกันทำความดีของทุกฝ่าย ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 อีกด้วย