08/09/2024

เจ้าของโรงเลื่อยไม้ผวา เอาไซดักปลามากิน ได้จงอางตัวใหญ่ วิ่งแจ้งทีมอสรพิษฯมาจับ

เจ้าของโรงเลื่อยไม้ผวา เอาไซดักปลามากิน ได้จงอางตัวใหญ่ วิ่งแจ้งทีมอสรพิษฯมาจับ

   
วันนี้ 26 กรกฎาคม 2567 ขณะที่นาย วินัย ใจเพชร อายุ 70 ปี เจ้าของโรงเลื่อยไม้วินัย เลขที่ 71 ม.8 ต.ท่าประดู่ อ.นาทวี จ.สงขลา เอาไซไปดักปลา เพื่อนำมาเป็นอาหาร โดยนำไปดักปลาที่คลองหลังโรงเลื่อยไม้ ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา เช้านี้ ได้เดินไปดูว่าไซที่วางดักปลาไว้ จะมีปลาวายมาติดไซหรือเปล่า ถ้าติด ก็จะได้เอาปลามาเป็นอาหาร แต่พอไปถึงที่ไซดักปลาก็ต้องตกใจ เพราะ ในไซดักปลาแทนที่จะเป็นปลา กลับกลายเป็นงูจงอางตัวใหญ่เข้าไปติดอยู่ในไซดักปลา ด้วยความตกใจ และกลัวว่าจงอางถ้าหลุดออกมาจะเป็นอันตรายต่อคนงานในโรงเลื่อยฯ จึงรีบประสานไปยังนายทวีศักดิ์ บุญเศษ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ ให้ช่วยมาจับจงอางตัวใหญ่ที่ติดไซดักปลาให้ด่วน หลังนายทวีศักดิ์ ฯ ได้รับการประสานจึงพร้อมด้วย กู้ชีพ อบต.สะท้อน และกู้ชีพ อบต.ท่าประดู่ รีบนำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานรุดเข้าตรวจสอบและจับทันที

   
เมื่อนายทวีศักดิ์ พร้อมด้วย นาย อภิชาติ พรหมสงค์ และเจ้าหน้าที่กู้ชีพฯไปถึง ก็เข้าตรวจสอบไซดักปลานหลังโรงเลื่อยทันที ก็พบงูจงอางตัวใหญ่ติดอยู่ในไซดักปลา จึงรีบนำขึ้นมาจากคลอง มาไว้ที่ลานกว้าง จากนั้นก็ใช้ความระมัดระวังในการจับงูจงอางออกจากไซดักปลา หลังจากที่จับจงอางออกจากไซดักปลา จงอางก็แสดงความดุร้ายชูคอแผ่แม่เบี้ย ด้วยความดุร้าย แต่เจ้าหน้าที่ฯก็ใช้ความระมัดระวังเข้าทำการจับงูจงอางไว้ได้ นำมาวัดได้ความยาวถึง 3.05 เมตร จึงนำใส่กระสอบเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนต่อไป
ส่วนพนักงานโรงเลื่อยไม้และชาวบ้านที่มายืนมุงดูการจับงูจงอาง ต่างพากันนำเลขที่โรงงานเลื่อยไม้เป็นเลขเด็ดสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 สิงหาคม นี้ คือเลข 718

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา