17/09/2024

ชุมพร – ล่าปลาหมอคางดำทำเป็นอาหาร รสเด็จหลากหลายเมนู

ชุมพร – ล่าปลาหมอคางดำทำเป็นอาหาร รสเด็จหลากหลายเมนู

ชุมพร – พ่อเมืองชุมพรเป็นหว่งชาวประมง  ให้หน่วยงานร่วมกันล่าปลาหมอคางดำทำเป็นอาหาร รสเด็จหลากหลายเมนูเพื่อลดประชากรปลาหมอคางดำ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567  จัดกิจกรรม“ลงแขกลงคลอง”ล่าปลาหมอคางดำโดย นายสมศักดิ์ ชุมพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่8 ประมงจังหวัดชุมพร เกษตรจังหวัดชุมพร ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลชุมพร กลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านจัดสรร สมาคมชาวประมงปากน้ำชุมพร องค์การสะพานปลา ปลัดอำเภอเมืองชุมพร  และชาวบ้านในตำบลปากน้ำได้ร่วมกันลงคลองอีเลด และคลองปากน้ำชุมพร เพื่อทอดแห วางอวน และใช้สวิงตักปลาหมอคางดำ เพื่อให้หมดไปจากระบบนิเวศตามธรรมชาติ

โดยให้หน่วยงานและชาวประมง มาร่วมทำกิจกรรม #ลงแขกลงคลอง  ล่าปลาหมอคางดำ (ใครมีแห นำมาด้วย ครับ) เพื่อสร้างความสมดุล ให้กับสัตว์น้ำพื้นบ้าน ที่มีอยู่และกำลังถูกล่าโดยปลาหมอคางดำ บริเวณ ในคลองท่าตะเภา และ ครองอิเล็ต มาทานข้าวเที่ยงร่วมกัน เมนู แกงส้มหน่อไม้ ปลาหมอคางดำ /ปลาหมอคางดำทอดขมิ้น  ณ ท่าเรือเล็ก บ้านจัดสรรหมู่ 8 ต.ปากน้ำ นำโดย ประมงจังหวัดชุมพร

นายสมศักดิ์ ชุมพล กล่าวว่าชาวประมงได้รับผลกระทบมาเป็นระยะเวลายาวนาน นับ 10 ปี ที่มีปลาหมอคางดำมาแพร่พันธ์ในพื้นที่บริเวณ ในคลองท่าตะเภา และ คลอง อิเล็ต และในอีกหลายพื้นที่ใกล้เคียง และในวันนี้ นายวิสาห์ พลูศิริรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นหว่งชาวประมงพื้นบ้านได้สั่งการให้หน่วยงานร่วมมือกัน จัดกิจกรรม“ลงแขกลงคลอง”ล่าปลาหมอคางดำ เพื่อลดจำนวนของปลาหมอคางดำในพื้นที่ให้น้อยและหมดไป และในวันนี้ได้รับการประสานงานจากหลายหน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรม และได้นำปลาหมอคางดำขึ้นมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู เช่นแกงส้มหน่อไม้ ปลาหมอคางดำ แกงเผ็ด ปลาหมอคางดำ    ปลาหมอคางดำทอดขมิ้น  โดยที่ได้รับประทานก็บอกว่ารสชาติอร่อยมาก

นายเอกชัย สง่า อายุ 54 และ นายสง่า คงศิริ อายุ56 ปี  ชาวประมงพื้นที่ กล่าว ขอขอบคุณท่านผู้ว่าฯจังหวัดชุมพร ที่เห็นความสำคัญที่ชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อน และขอให้มีหน่วยงานที่จะเข้ามารับชื้อปลาหมดคางดำชาวประมงพื้นบ้านจะได้จับขึ้นมาขายเพื่อสร้างรายได้อีกทางเพราะในปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานหรือพ่อค่าที่จะเข้ามารับชื้อปลาหมอคาดำเลย จะได้เป็นการช่วยลดจำนวนของปลาหมอคางดำได้อีกทางหนึ่ง

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป