19/09/2024

ชุมพร – บังคับคดี ให้ความรู้ผู้นำชุมชน อสม.สร้างการรับรู้กฎหมายเบื้องต้นสู่ชุมชน 

ชุมพร – บังคับคดี ให้ความรู้ผู้นำชุมชน อสม.สร้างการรับรู้กฎหมายเบื้องต้นสู่ชุมชน

ชุมพร – นายสุรพล อักษรเนียม ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชุมพร  ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมพื้นที่ปลอดการบังคับคดี “การสร้างการรับรู้กฎหมายด้านการบังคับคดีและกฎหมายเบื้องต้นทั่วไป”

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 25 ก.ค.67 นายอนิรุท พลราม นายก อบต.สลุย พร้อมด้วยนายสุรพล อักษรเนียม

ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชุมพร  ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมพื้นที่ปลอดการบังคับคดี “การสร้างการรับรู้กฎหมายด้านการบังคับคดีและกฎหมายเบื้องต้นทั่วไป” โดยมีผู้นำชุมชน กำนัน ผุ้ใหญ่บ้าน และ อสม.ม.3 ม.4 ม.7 ม.8 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุตะเคียน เข้าร่วมอบรม สัมมนา แลกเปลี่ยนปัญหาหนี้ในชุมชน

นายสุรพล อักษรเนียม ผู้อำนวยการสำนักงาน

บังคับคดีจังหวัดชุมพร กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้กรมบังคับคดี ยกระดับการประชาสัมพันธ์เชิงรุกด้านกฎหมาย สร้างการยอมรับเสริมความมั่นคงให้แก่ประชาชนในกลุ่มเปราะบางและประชาชนทั่วไป สร้างการรับรู้กฎหมายด้านการบังคับคดีและกฎหมายเบื้องตันทั่วไป การประชุมกลุ่มย่อย ภายใต้แนวคิด House Meeting “คุยยามเข้า คุยยามเย็น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ภารกิจของกรมบังคับคดีและกฎหมายทั่วไปในชีวิตประจำวันให้กับผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป กลุ่มเปราะบางรวมถึงการสร้างเครือข่าย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการเข้าสู่การบังคับคดีให้แก่ประชาชนเพื่อลดผลกระทบเชิงลบที่มีผลสืบเนื่องมาจากการ

บังคับคดี

นายอนิรุท พลราม นายก อบต.สลุย กล่าวว่า การสร้างการรับรู้กฎหมายด้านการบังคับคดีและกฎหมายเบื้องต้นทั่วไป ในกระบวน การบังคับคดี เมื่อศาลได้มีคำพิพากษาให้ลูกหนี้ตามคำพิพากษาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ตามคำพากษาแล้ว วิธีการเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะได้รับชำระหนี้โดยเร็ว คือ การร้องขอต่อศาลให้ออกหมายบังคับคดีตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อยืดหรืออายัดทรัพย์สิน

และขายทอดตลาดทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำพิพากษา ซึ่งผลจากการ ดำเนินการดังกล่าวได้ส่งผลต่อการไร้ที่อยู่อาศัย และที่ทำกินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาและเกิดปัญหาแก่สังคมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การที่สำนักงานบังคับคดีจังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการจัดโครงการนี้ก็เพื่อป้องกันต่อปัญหาดังกล่าว อันจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างการรับรู้กฎหมาย ถือเป็นเรื่องที่ดี

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป