07/09/2024

สืบนครบาล รวบ ผู้ต้องหาหลอกขายลาบูบู้ผ่านออนไลน์ เสียหายกว่าแสนบาท อ้างว่าเป็นเพียงคนหาร้านค้าในเฟซที่รับซื้อ

สืบนครบาล รวบ ผู้ต้องหาหลอกขายลาบูบู้ผ่านออนไลน์ เสียหายกว่าแสนบาท อ้างว่าเป็นเพียงคนหาร้านค้าในเฟซที่รับซื้อ
จากนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ปราบปรามจับกุมอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสังคม
.
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.,พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ รอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.อดุลย์ ดอกพวง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.รัฐนันท์ สมวงศ์, พ.ต.ท.ปกรณ์ ทองช่วง รอง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น.ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.ฯ นำโดย พ.ต.ต.นิทัสน์ มีทอง สว.กก.สส.4ฯ, ด.ต.ชาญฤทธิ์ นิลทการ, ด.ต.ธีรพันธ์ โพยนอก, จ.ส.ต.สรายุทธ ยศสกุล, จ.ส.ต.กานต์ สรรพกิจจำนง ผบ.หมู่ กก.สส.4ฯ ดำเนินการ จับกุมตัว

นายบวรทัต (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี ที่อยู่ 29/1490 ม.6 อ.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาครผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญามีนบุรีที่ จ.915/2567 ลง 3 ก.ค. 67
ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ”
.
จับได้ที่​ หน้าบ้าน หมู่.5 ถ.บางไผ่หนองเพรางาย ซ.24/7 ต.บางคูรัด อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
.
พฤติการณ์ : ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียหายได้ลงประกาศผ่านเฟซบุ๊ครับซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ ระหว่างนั้นได้มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คทักมาหาผู้เสียหาย แจ้งว่ามีสินค้าอยู่จำนวน 11 กล่อง สามารถนัดรับได้ เนื่องจากมีหน้าร้านอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า เมกกะพลาซ่า หลังจากที่ผู้เสียหายตรวจสอบแล้วพบว่าร้านดังกล่าวมีอยู่จริง จึงได้ตกลงราคากับผู้ขาย ในราคากล่องละ 11,400 บาท โดยผู้เสียหาย ซื้อทั้งสิ้นจำนวน 11 กล่อง รวมเป็นเงิน 125,400 บาท หลักจากที่ตกลงซื้อขายกันแล้ว ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารคนร้ายเป็นเงิน 125,400 บาท ภายหลังที่ผู้เสียหาย โอนเงินค่าสินค้าไปแล้ว
ทางร้านค้าแจ้งว่ายังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด และผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ เป็นเหตุให้ผู้เสียหาย ได้รับความเสียหาย ผู้เสียหายจึงมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ ดำเนินคดีกับคนร้ายตามกฎหมายต่อไป
ต่อมา เจ้าหน้าที่สืบสวน กก.สส.4 บก.สส.บช.น.ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา และทำการจับกุมนำส่ง พงส.ต่อไป
.
โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การภาคเสธ รับว่าเป็นคนหาร้านค้าในเฟซบุ๊คที่รับซื้อตุ๊กตาลาบูบู้จริง แต่ไม่ทราบรายละเอียดของการโกง โดยตนได้รับเงินเพียง 10,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อแต่อย่างใด จากนั้นได้นำตัวส่ง สน.ลำผักชี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
.
พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรักนักช็อปออนไลน์ ปัจจุบันมิจฉาชีพมีอยู่เป็นจำนวนมาก ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะสินค้าที่ยังไม่เห็นสินค้าจริง ก่อนทำการซื้อของออนไลน์ ให้เลือกร้านที่น่าเชื่อถือ มีหน้าร้านจริงๆ หรือซื้อผ่านแอปขายของที่เป็นทางการ ต้องรับสินค้าก่อนจ่ายเงิน หรือถ้าไม่แน่ใจ ให้ตรวจสอบบัญชีผู้รับโอนไปเช็คตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น ฉลาดโอน blacklistseller หรือหากไม่แน่ใจให้สอบถามมายังเพจ สืบนครบาลIDMB โปรดจำไว้ มีสติ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป