07/09/2024

พัทลุง-พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ในวันที่ 23 กรกฎาคม ๒๕๖๗

วัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง ได้จัดงานย้อนรอยประวัติศาสตร์ “ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง” ในระหว่างวันที่ ๒๑- ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗

 


วันนี้ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ช่วงเช้าที่บ้านเขาชัน ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ประธานพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ พราหมณ์ในพิธี นายพลชัย จันทร์เกิด พิธีบวงสรวงพระบรมรูปรัชกาลที่ ๕ เพื่อความเป็นสิริมงคลและรำลึกถึงพระองค์ท่าน ในการจัดงานย้อนรอยประวัติศาสตร์ “ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง”

จากนั้นในเวลา ๙:๐๐ น. โดยมีพราหมณ์ในพิธี เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก และเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง ได้ทำพิธีสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ ๕ ที่ประดิษฐานอยู่บนหน้าผาเทวดา หมู่เกาะสี่เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จากนั้นในช่วงเย็นของวันนี้ ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าอ่าวท่ายาง ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน นายธราวุธ ช่วยเกิด ปลัดจังหวัดพัทลุง เป็นประธานพิธีเปิดงาน ย้อนรอยประวัติศาสตร์ “ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง” ในระหว่างวันที่ ๒๑- ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เพื่อเป็นการย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์อันสำคัญของจังหวัดพัทลุง

 
ตามที่จดหมายเหตุเสด็จประพาส คราว ร.ศ. ๑๐๘ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ หรือพระพุทธเจ้าหลวง แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ได้ทรงอุทิศให้กับภารกิจของบ้านเมือง ทั้งด้านการเมือง การปกครอง การพัฒนาประเทศ อย่างอเนกประการ พระองค์ได้ทรงสอดส่องดูแล ทุกข์สุขของอาณาประชาราษฎร์ อย่างใกล้ชิด ดังเห็นได้จากการเสด็จประพาสต้น และการเสด็จประพาสหัวเมืองอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะหัวเมืองปักษ์ใต้ตลอดแหลมมลายู ในปีพุทธศักราช ๒๔๓๒ หนึ่งในเส้นทางที่พระองค์เสด็จประทับแรม คือหมู่เกาะสี่ เกาะห้า และบ้านเขาชัน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก

 

“จากการเสด็จประพาสครั้งนั้น จึงถือเป็นปีสำคัญสำหรับเมืองพัทลุง ถือเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ที่ควรค่าแก่การจดจำไว้อย่างยิ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยพระองค์แรก ที่ได้ทรงเสด็จเยี่ยมพสกนิกรไพร่ฟ้าของแผ่นดินถึงถิ่นเมืองพัทลุง ที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากเมืองหลวงมาก และการเสด็จประพาสหัวเมืองภาคใต้ เต็มไปด้วยความยากลำบากอย่างยิ่ง เพราะการคมนาคมไม่สะดวกเช่นทุกวันนี้ จากเหตุการณ์เมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๒ (ร.ศ. ๑๐๘) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) ได้เสด็จประพาสทะเลสาบ และหมู่เกาะสี่ เกาะห้า เมื่อวันที่ ๒๒-๒๔กรกฎาคม ๒๔๓๒ พระองค์ท่านได้ประทับแรมที่พลับพลาหน้าเขาเทวดา เกาะมวย และเสด็จถ้ำในเกาะต่าง ๆ เช่น ถ้ำหลี ถ้ำแรงวัว ถ้ำเสือ ถ้ำแรด ถ้ำลูชิม และเขาชัน การเสด็จครั้งนั้นได้ทรงจารึกอักษร “จ.ป.ร. ศักราช ๑๐๘” ไว้ที่หน้าผาเขาหน้าเทวดา (เกาะมวย)

 
ปัจจุบันเกาะเหล่านี้เป็นสมบัติอันล้ำค่าที่มีนกอีแอ่น เข้าทำรังวางไข่ภายในถ้ำทุกเกาะ เป็นเกาะที่ผลิตรังนกอีแอ่นมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นรังนกชนิดที่ดีที่สุดเช่นกัน ซึ่งได้มีบริษัทเข้ามาประมูลนำรังนกผลิตเป็นเครื่องดื่ม และการจัดงานย้อนรอยประวัติศาสตร์ “ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง” ในครั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ที่ผ่านมา ภายในงานของแต่ละวันมีกิจกรรมมากมาย เช่นการแสดงศิลปะชุมชนพื้นบ้าน การแสดงดนตรีลูกทุ่งจากนักเรียน และทุกค่ำคืนสามารถเดิน ชม ช๊อป ชิม สินค้าชุมชนและพื้นบ้านที่มีหลากหลาย จนถึงวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗

 

พิธีเปิดงานยิ่งใหญ่อลังการ วันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๗:๓๐ น. นายธราวุธ ช่วยเกิด ปลัดจังหวัดพัทลุง เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการย้อยรอยประวัติศาสตร์ “ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง” ประจำปี ๒๕๖๗ จังหวัดพัทลุง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้แก่ประชาชนในจังหวัดพัทลุง ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอปากพะยูน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ณ หน่วยพิทักษ์ป่าอ่าวท่ายาง ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

เขียนข่าวโดย ผศ.ดร.พิทพาภรณ์ วงศ์เตชะนนท์
บริษัทมหานครเอ็นเตอร์เทนเม้นท์
ภาพ นายณัฎธ์นัน วงศ์เตชะนนท์ /นายศุภชัย เพชรยศ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป