07/09/2024

กาฬสินธุ์พระอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติบิณฑบาตตั้งกองบุญช่วยเหลือผู้ยากไร้

อบต.คลองขาม ร่วมกับคณะสงฆ์ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดคาราวานบุญ โดยพระภิกษุอุปสมบทโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกรับบิณฑบาตถนนสายบุญทุกหมู่บ้าน นำปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ตั้งกองบุญช่วยเหลือผู้ยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ถนนสายบุญ บ้านหนองบัวหน่วย หมู่ 16 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา ประชาชน นักเรียน นำปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง ชุดสังฆทาน ตั้งแถวใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งหลายรูปเป็นพระภิกษุที่เข้าพิธีอุปสมบท ในโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ วัดประชานิยม อ.เมืองกาฬสินธุ์

 
นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า ในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 อบต.คลองขามได้ร่วมกับคณะสงฆ์และทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรบนถนนสายบุญทั้ง 19 หมู่บ้าน ในเขต อบต.คลองขาม โดยนิมนต์พระภิกษุที่ปฏิบัติธรรมประจำวัดของแต่ละหมู่บ้าน รวมทั้งพระภิกษุที่อุปสมบทในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติใน อ.ยางตลาด ได้ออกรับบิณฑบาต เพื่อรับจตุปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม โดยจะนำสิ่งของต่างๆที่ได้รับบิณฑบาต เข้ากองบุญช่วยเหลือผู้ยากไร้ และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ต่อไป

 
นายวิทยากล่าวอีกว่า กิจกรรมในลักษณะนี้ เท่าที่ทราบในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มี อบต.คลองขามแห่งเดียวที่จัดขึ้น เพื่อการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ที่ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี มีความพร้อมพรักสมัครสมานสามัคคี ในกิจกรรมอันเป็นมิ่งมงคลสูงสุด โดยมีเป้าหมายที่จะจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรถนนสายบุญเฉลิมพระเกียรติ โดยนิมนต์พระภิกษุประจำวัด และพระภิกษุทุกรูปที่อุปสมบทในโครงการเฉลิมพระเกียรติ เดินสายรับบิณฑบาตให้ครบทุกหมู่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลโอกาสมหามงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ดังกล่าว

 
ด้านนางปุ่น นาสมตรึก อสม.บ้านหนองบัวหน่วย หมู่ 16 กล่าวว่า โครงการตักบาตรถนนสายบุญเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ อบต.คลองขาม และทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดขึ้น ถือเป็นการร่วมกันทำบุญใหญ่ด้วยกัน โดยจะนำจตุปัจจัยทั้งหมด ไปจัดเป็นถุงยังชีพ เพื่อนำช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะปาง และนักเรียนฐานะยากจน ซึ่งมีการสำรวจและขึ้นทะเบียนรายชื่อไว้แล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งส่งเสริมเสริมคุณภาพชีวิต และให้กำลังใจให้แก่กันและกัน ตนและชาวบ้านทุกคนที่ร่วมกิจกรรมตักบาตรถนนสายบุญ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่างรู้สึกปลาบปลื้มดีใจ ที่ได้ทำบุญด้วยการใส่บาตร บริจาคทาน ซึ่งถือเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ และได้กุศลสูงส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันนี้ ยังเป็นการทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป