20/09/2024

ตราด-พุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวกัมพูชาแห่เข้าวัดทําบุญตักบาตรคึกคักวันอาสาฬหบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาเพื่อความเป็นศิริมงคล

ตราด-พุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวกัมพูชาแห่เข้าวัดทําบุญตักบาตรคึกคักวันอาสาฬหบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาเพื่อความเป็นศิริมงคล

ที่วัดตะกาดร่วมสุข ต.ไม้รูดอ.คลองใหญ่ จ.ตราด วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เมื่อเวลา 07.00 น.โดยมีนายเฉลิม ลิ้มป์ไพจิตร อายุ 86 ปี ผู้ถือศิลอายุมากกว่า เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมด้วยหน่วยงานข้าราชการ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและกัมพูชาและประชาชนทั่วไป ต่างพาครอบครัวเข้าวัดทําบุญตักบาตร พร้อมทําบุญถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบนํ้าฝน และถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ประจําพรรษาอีกด้วย เนื่องใน วันอาสาฬหบูชา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับและอุทิศส่วนกุศลให้ครอบครัวเพื่อเป็นศิริมงคลต่อตนเองด้วย เนื่องในช่วงเทศกาลก่อนเข้าพรรษา 1 วัน จะเข้าพรรษา ที่วัดแทบทุกแห่งในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่

 

จะมีการทําบุุญลักษณะเช่นนี้ ที่ชาวบ้านเขาเรียนกันว่า วันสําคัญนั้นเอง หรือเป็น วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 8 เป็นวันพระใหญ่โดยในวันอาสาฬหบูชาจะเป็นวันที่สําคัญอีกวันหนึ่ง ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยมีพระปลัดภารา ถามธโร เจ้าอาวาสวัดตะกาดร่วมสุข ต.ไม้รูด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์เข้าร่วมในพิธี ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านถือว่าเป็นการเข้าพรรษาของชาวบ้านจะร่วมกันทําบุญตักบาตร หิ้วปิ่นโตเข้าวัด นำของคาวหวาน สําหรับในวันพรุ่งนี้ พระสงฆ์ก็จะเข้าสู่ช่วงจําพรรษา ซึ่งในช่วงเช้าชาวบ้านจะเข้าร่วมทําบุญที่วัดและตักบาตรของคาวหวาน ใส่สําหรับถวายพระและให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว ช่วงสายจะมีการรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นศิริมงคล และในวันนี้ช่วงเย็นก็จะมีประเพณีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา ซึ่งตามประวัติเป็นวันสําคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง

   

ที่พระสงฆ์เถรวาทจะพักประจําอยู่ที่วัดโดยไม่ไปค้างแรมที่อื่นหรือที่เรียกว่า จําพรรษา เว้นแต่มีกิจธุระคือเมื่อเดินทางไปแล้วนั้น ก็ให้ไปแรมคืนได้ คราวหนึ่งไม่เกิน 7 คืน เรียกว่า สัตตาหะ พิธีเข้าพรรษานี้ถือเป็นข้อปฎิบัติสําหรับพระสงฆ์โดยตรงละเว้นไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม ช่วงจําพรรษาจะอยู่ในช่วงฤดูฝนคือแรม 1 คํ่า เดือน 8 เรียกว่า ปุริมพรรษา จนถึง 15 คํ่า เดือน 11 หรือวันออกพรรษาของทุกปี โดยวันเข้าพรรษาเป็นวันสําคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา ตรงกับ วันขึ้น 15 คํ่า เดือน 8 ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่ชาวไทยทุกคนทั่วไปได้สืบทอดประเพณีปฎิบัติการทําบุญในวันเข้าพรรษามาตั้งแต่สมัยสุโขทัยกันอย่างต่อเนื่องตลอดมา

 

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป