01/10/2024

ประจวบคีรีขันธ์-ประมงประจวบฯ นำชาวบ้านกำจัดปลาหมอคางดำในคลองตะเกียบ ป้องกันการขยายพันธุ์

ประจวบคีรีขันธ์-ประมงประจวบฯ นำชาวบ้านกำจัดปลาหมอคางดำในคลองตะเกียบ ป้องกันการขยายพันธุ์
เมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 ว่าที่ ร.ต.สมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วย นายกิติศักดิ์ บัวลาด ประมงอำเภอหัวหิน นายวินัย วรรณสุก ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กหัวดอน นำชาวบ้านชาวประมงพร้อมอุปกรณ์จับสัตว์น้ำลงจับปลาหมอคางดำในคลองพระราชดำริ (คลองระบายน้ำตะเกียบ) ตลอดแนวจรดด้านข้างวัดเขาไกรลาศ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ เพื่อตรวจสอบปริมาณปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ และเพื่อเตรียมวางแผนในการกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยในวันนี้ชาวบ้านสามารถจับปลาหมอคางดำได้เกือบ 100 กก. ส่วนใหญ่ต่างนำไปประกอบอาหาร ทำเป็นปลาแห้ง ปลาแดดเดียว ต่อไป
ว่าที่ ร.ต.สมนึก พรหมศร กล่าวว่า วันนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างชาวบ้าน ชาวประมง และ หน่วยงานในพื้นที่ ร่วมกันจับปลาหมอคางดำเพื่อตรวจสอบความชุกชุม อย่างที่ทราบกันดีว่าขณะนี้มีการระบาดของปลาหมอคางดำในหลายๆ แห่ง ที่ จ.ประจวบฯ บ้านเราก็มี แต่ปริมาณความชุกชุมไม่มากเท่าที่ปรากฎเป็นข่าว มีพบในโซนหัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี และอำเภอเมือง บางพื้นที่มีเบาบางแต่เราก็ต้องเอาขึ้นมาทั้งหมด เพื่อที่จะไม่ให้เกิดการแพร่ขยายต่อ ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้กำชับและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ทางกรมประมงก็มีแผนดำเนินการในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ เช่นการทำปุ๋ย การทำน้ำหมักชีวภาพ หรือว่าทำอาหารในครัวเรือนเพื่อบริโภค หรืออาจจะสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ที่ประจวบฯ บ้านเราไม่มีโรงงานปลาป่นในพื้นที่ หน้าที่ของผมคือเชื่อมโยงให้มีกลุ่มผู้รับซื้อปลาเกิดขึ้นมาในพื้นที่ เพื่อที่จะได้นำปลาส่งไปขายยังโรงงานปลาป่น หรือบางแห่งที่เขาใช้ประโยชน์ในปริมาณมากๆ น้ำหนักเป็นตันขึ้นไป ถ้าเป็นปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ก็ทำอาหารได้เลย ซึ่งทางกรมประมงได้ยืนยันว่าสามารถกินปลาหมอคางดำได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
“ขณะนี้เรามีการประชุมวางแผนทุกอำเภอพร้อมกันกับงานยุทธศาสตร์จังหวัด กระทรวง และผู้นำชุมชน ผมเองในฐานะประมงจังหวัดฯ ได้ดำเนินการคิกออฟ เปิดโครงการปฏิบัติการแก้ปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำของจังหวัดประจวบฯ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็มีการทำมาเดือนละ 3 ครั้ง แต่ความถี่ก็ยังน้อยอยู่ เมื่อมีแรงกระตุ้นขึ้นมาหรือสร้างการรับรู้ขึ้นมา พี่น้องประชาชนทราบโดยทั่วกัน เขาเลยมาช่วยเราในการที่จะจับจะกำจัดปลาหมอคางดำมากขึ้น มุมหนึ่งเราก็ดีใจที่พี่น้องประชาชนมาช่วยเหลือช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำออกไปจากแหล่งน้ำธรรมชาติ” ว่าที่ ร.ต.สมนึก กล่าว.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป