30/09/2024

แม่ฮ่องสอน-โรงเรียนสังวาลย์วิทยา แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันศรีนครินทร์ “น้อมรำลึกสมเด็จย่า”

แม่ฮ่องสอน-โรงเรียนสังวาลย์วิทยา แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันศรีนครินทร์ “น้อมรำลึกสมเด็จย่า”
เมื่อเวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนสังวาลย์วิทยา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดงานวันศรีนครินทร์ เพื่อ น้อมรำลึกสมเด็จย่า ขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก นายผะอบ บินสะอาด ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางเป็นประธานในงานวันศรีนครินทร์ หรือ วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีต่อเด็กด้อยโอกาสบนพื้นที่สูง ให้มีโอกาสทางการศึกษาและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมี นางกัญวรา วงศ์ธิดา ผู้อำนวยโรงเรียนสังวาลย์วิทยา นำเด็กนักเรียน คณะครู หัวหน้าส่วนราชการ และราษฎรในพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่า
พร้อมกันนี้ ได้มีการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ รวม 28 ทุน ประกอบด้วย กองทุนสมเด็จย่า จำนวน 5 ทุน ทุนโรงเรียนสังวาลย์วิทยา จำนวน 23 และ มอบเข็มตราสัญลักษณ์ให้แก่นักเรียนและครู จำนวน 210 คน ซึ่ง กิจกรรมวันศรีนครินทร์ประกอบไปด้วย การประกวดการแข่งขันทักษะวิชาการ การวาดภาพระบายสี การคัดลายมือ การเขียนเรียงความ ในหัวข้อ สมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย นอกจากนี้ยังการจัดการแข่งขันดนตรีโฟคซอง เพื่อเป็นการเปิดเวทีให้เด็กๆนักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์
โรงเรียนสังวาลย์วิทยา เป็นโรงเรียนในพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดตั้งขึ้นเพื่อให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษาในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2510 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรชาวไทยภูเขา ณ ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขาดอยแม่เหาะ ได้ทรงรับสั่งแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่าควรจัดตั้งโรงเรียนประถมศึกษาขึ้นโดยเร็ว เพื่อเด็กชาวเขาจะได้รับการศึกษาเล่าเรียนและเป็นพลเมืองที่ดีของชาติสืบไป ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้ดำเนินการตามพระราชปณิธานสนองพระเดชพระคุณด้วยความจงรักภักดี จึงได้รายงานเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยขอจัดตั้งโรงเรียนและของบประมาณในการก่อสร้างอาคารเรียนตามแบบแปลน ป.1 ฉ จำนวน 4 ห้องเรียน 1 หลัง ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน พุทธศักราช 2511 ในพื้นที่ ที่ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จัดเตรียมให้ มีเนื้อที่ 10 ไร่ 1 งาน ทำการเรียนการสอน เมื่อวันที่ 11 เดือน ธันวาคม พุทธศักราช 2511 เมื่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงทราบการก่อสร้างอาคารเรียนเสร็จเรียบร้อยพร้อมที่จะทำการเปิดการเรียนการสอน พระองค์ท่านได้เสด็จเปิดป้ายอาคารเรียนด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 4 เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2511 และพระราชทานนามโรงเรียนว่า สังวาลย์วิทยา
ปัจจุบันโรงเรียนสังวาลย์วิทยาเปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 507 คน จำนวน 23 ห้องเรียน มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 26 คน โรงเรียนได้ดำเนินการให้นักเรียนที่บ้านอยู่ห่างไกลโรงเรียนมาพักนอนในโรงเรียน ซึ่งมีจำนวน 276 .คน เพื่อให้เด็กๆ ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป