07/09/2024

พังงา-!!ปภ.สั่งเข้ม!!เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม 24 ชั่วโมง

พังงา-!!ปภ.สั่งเข้ม!!เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่17 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพังงา มีฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรงตลอดทั้งคืนที่ผ่าน ท้องฟ้ามืดคลึ้ม ส่วนชายหาดนางทอง บ้านบางหลาโอน หมู่ 7. ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า พบว่าคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง น้ำทะเลมีสีขุ่นข้น นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ บรรยากาศบริเวณชายหาดเป็นไปอย่างเงียบเหงา


สำหรับ จังหวัดพังงา ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในพื้นที่ 8 อำเภอเสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคล่นถล่ม และคลื่นลมแรง โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา อำเภอ ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณภัย เฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ติดแม่น้ำลำคลอง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง พื้นที่ลาดเชิงเขาอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงชายฝั่งทะเลให้เฝ้าระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง


นายสงบ สะโตน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่าตนเองได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆหากเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เราสามารถเข้าให้การช่วยเหลือได้ทันที ขอให้ประชาชนจังหวัดพังงาติดตามข่าวสารอย่างใกล้ และสามารถติดต่อมายัง ปภ.พังงได้ทันทีหากเกิดเหตุขอความช่วยเหลือ

 
ขณะที่ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ฉบับที่ 10 (135/2567) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17-19 กรกฎาคม 2567) ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ อ่าวไทยภาคกลาง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-19 ก.ค. 67 จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรม

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป