30/09/2024

ตาก – สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.ตาก จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ“ทิศทางการพัฒนากำลังแรงงานเพื่อรองรับธุรกิจด้านโลจิสติกส์พื้นที่ เขตเศรษฐกิจการค้าชายแดน”

ตาก – สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.ตาก จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ“ทิศทางการพัฒนากำลังแรงงานเพื่อรองรับธุรกิจด้านโลจิสติกส์พื้นที่ เขตเศรษฐกิจการค้าชายแดน”
วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2567เวลา 11.30 น. ณ วัฒนา วิลเลจ รีสอร์ท ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ทิศทางการพัฒนากำลังแรงงานเพื่อรองรับธุรกิจด้านโลจิสติกส์พื้นที่เขตเศรษฐกิจการค้าชายแดน”โดยมี นายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นผู้กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมทั้งส่วนราชการ ภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องและได้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกันการจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการในวันนี้สืบเนื่องจากแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๖๙ ได้มีการจัดทำข้อมูลในประเด็นยุทธศาสตร์ การพัฒนาสภาพแวดล้อมในการพัฒนาการค้า การลงทุนและโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศและแผนพัฒนาจังหวัดตาก พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐ กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้านการค้า การลงทุน การบริการและโลจิสติกส์ โดยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนเพื่อให้แผนพัฒนาบรรลุเป้าหมายมากที่สุดในกรอบระยะเวลาที่กำหนด จากแผนพัฒนาทั้งสองแผนมีประเด็นพัฒนาที่จังหวัดให้ความสำคัญประเด็นหนึ่งคือด้านโลจิสติกส์เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการกระจายสินค้า การจัดเก็บสินค้าและคลังสินค้า เป็นต้น ซึ่งสิ่งสำคัญของกิจกรรมโลจิสติกส์คือบุคลากรหรือกำลังแรงงานในระบบโลจิสติกส์ ต้องมีความรู้ทักษะ มีศักยภาพในการทำงานและ มีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการพัฒนากำลังคนด้านโลจิสติกส์ของจังหวัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 43 ตาก จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษาและภาคเอกชน กำหนดจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ทิศทางการพัฒนากำลังแรงงานเพื่อรองรับธุรกิจด้านโลจิสติกส์พื้นที่เขตเศรษฐกิจการค้าชายแดน”โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีของระบบโลจิสติกส์สมัยใหม่และการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในพื้นที่ภาคเหนือตามแนวนโยบายของรัฐบาล เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการกำหนดแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ให้สอดคล้องกับความต้องการและทิศทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในพื้นที่ และ เพื่อจะนำข้อมูลที่ได้จากการสัมมนาครั้งนี้ไปประกอบการออกแบบพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการพัฒนาฝีมือแรงงา ด้านโลจิสติกส์ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน งานสัมมนาครั้งนี้มีจำนวนผู้เข้าสัมมนารวมทั้งสิ้น 60 คน ประกอบด้วย บุคลากรภาครัฐ ภาคการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรเอกชนในพื้นที่จังหวัดตากและพื้นที่ใกล้เคียงระยะเวลาดำเนินการรวม ๓ วันตั้งแต่วันที่ 17 – 19 กรกฎาคม 2567
โดยแบ่งออกเป็น ๓ กิจกรรม ได้แก่
กิจกรรมที่ ๑รับฟังการบรรยายและการเสวนาเรื่อง LogisticsBorder Trade
กิจกรรมที่ ๒ศึกษาดูงานและฟังบรรยายสรุป ณ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
และกิจกรรมที่ ๓ รับฟังการบรรยายและการระดมความคิดเรื่อง Logistics Future Skillโดยได้รับเกียรติจากวิทยากรซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิมาจากหลายองค์กรอีกด้วย ////////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป