01/10/2024

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าประจวบฯ เปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติฯ ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าประจวบฯ เปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติฯ ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน
เมื่อวันที่ 16 ก.ค.67 ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ประจำปี 2567 โดยมี นายสัตวแพทย์ทรงพล บุญธรรม ปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน นายธีระพันธ์ จัดพล ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจำนวนมากต่างนำสุนัขและแมวมารับบริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับสัตว์เลี้ยงทั่วไป
สำหรับโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ จัดขึ้นเพื่อให้สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงให้จรจัด สามารถลดปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัข-แมว ตามที่สาธารณะ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และป้องกันไม่ให้มีคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า
ทั้งนี้ ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และได้พระราชทานเงินจากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช จำนวน 4,000,000 บาท เป็นงบประมาณการก่อสร้างศูนย์รักษ์สุนัขในเบื้องต้น ตั้งอยู่บริเวณวัดเขาอิติสุขโต ถนนหัวหิน-หนองพลับ มีเนื้อที่ 22 ไร่เศษ ซึ่งวัดเขาอิติสุขโตเป็นผู้มอบพื้นที่ให้ มีจุดประสงค์เพื่อจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับสุนัขจรจัดในหัวหิน โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวอย่างบริเวณชายหาดและแหล่งชุมชน ปัจจุบันอยู่ในการการดูแลของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งได้ตั้งงบประมาณเป็นเงินสนับสนุนเป็นค่าอาหาร เวชภัณฑ์ ค่าจ้างบุคลากร ฯลฯ ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินจะดำเนินการในรูปแบบของการให้ความช่วยเหลือและควบคุมปริมาณของสุนัขจรจัดในเขตพื้นที่ อ.หัวหิน และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นสุนัขที่ทางศูนย์ได้รับการร้องขอจากคนในพื้นที่ให้ไปรับมาดูแลจากสถานที่ต่าง ๆ โดยการดูแลนั้นจะทำแบบครบวงจรคือ เมื่อรับสุนัขเข้ามาในโครงการขั้นตอนแรกจะมีการตรวจเช็คสุขภาพ รักษาโรคต่างๆ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทำหมัน จากนั้นจึงนำสุนัขไปปรับพฤติกรรม และดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์ขึ้นด้วยการให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เมื่อสุนัขมีความพร้อมแล้วจึงนำไปอยู่รวมกับสุนัขตัวอื่น ๆ ในศูนย์ต่อไป.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป