07/09/2024

กาฬสินธุ์-เทคนิคกาฬสินธุ์เปิดตัวนวัตกรรมรถท่องเที่ยวประหยัดน้ำมัน

ทำบุญใหญ่ครบ 72 ปีสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ เปิดตัวรถท่องเที่ยว “นวัตกรรมยานยนต์” เชิงเกษตรคันแรก มอบให้กับกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่บึงวิชัย เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา และครบรอบสถาปนาวิทยาลัยเทคนิค 72 ปี

ที่หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ พระราชศีลโสภิต ดร. (หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พิธีทำบุญตักบาตร ในโอกาสครบรอบสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ 72 ปี โดยมีนายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยอดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ คณะครู บุคลากร นักศึกษา ภาคีเครือข่ายภาคราชการ และภาคเอกชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบสถาปนาวิทยาลัยเทคนิค 72 ปี และเป็นช่วงเดือนแห่งการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ และคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา รวมทั้งได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ จึงได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร และมอบรถท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้กับกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ต.บึงวิชัย อ.เมืองกาฬสินธุ์จำนวน 1 คัน เพื่อนำไปใช้ในการนำพานักท่องเที่ยว ที่เข้ามาในพื้นที่แต่ละวันจำนวนมาก ได้รับความสะดวกในการเที่ยวชมสวนมะม่วงแก้ว ซึ่งเป็นผลผลิตภาคการเกษตรที่นำรายได้สู่ชุมชนปีละหลายสิบล้านบาท

 
ด้านนายวีระพล เทือกเพีย อาจารย์ประจำแผนกช่างยนต์ กล่าวว่า รถนำเที่ยวเชิงเกษตรคันนี้ ถือเป็นนวัตกรรมทางยานยนต์เชิงเกษตรคันแรกของวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ โดยเป็นความร่มมือของอาจารย์ นักศึกษา แผนกช่างยนต์ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า ใช้งบประมาณ 40,000 บาท ทั้งนี้เป็นการนำเครื่องยนต์คูโบต้า 15 แรง มาดัดแปลงกลไกขับเคลื่อนเหมือนรถยนต์ทั่วไป 5 เกียร์ เดินหน้า ถอยหลังได้ ความเร็วสูงถึง 60 กม./ ชั่วโมง ที่สำคัญเป็นสุดยอดยนตรกรรมประหยัดน้ำมัน พร้อมกันนี้ยังมีการเดินสายไฟ เชื่อมอุปกรณ์ชาร์ตโทรศัพท์ ยูทูบ เครื่องเสียง ภายในตัวรถอีกด้วย ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาสมรรถภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 
ขณะที่นายนิรันดร์ ทองวิชัย ผู้ใหญ่บ้านบึงวิชัย หมู่ 5 ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 72 พรรษาปี 2567 นี้ ทางผู้นำชุมชุมชนบึงวิชัยและเทศบาลบึงวิชัยได้มติ ขอความร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ ที่เป็นเครือข่ายด้านการศึกษาและพัฒนาชุมชน รวมทั้งในส่วนของการส่งเสริมการเชิงท่องเที่ยวการเกษตร โดยได้ทำเรื่องขอความร่วมมือในการประดิษฐ์รถนำเที่ยวเชิงเกษตร จนประสบความสำเร็จ และจัดพิธีส่งมอบในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันแห่งความเป็นสิริมงคลยิ่ง เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตรงกับวันสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ 72 ปีอีกด้วย

 
อย่างไรก็ตาม ในพิธีทำบุญตักบาตรและมอบรถท่องเที่ยวเชิงเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตรงกับวันสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ครั้งนี้ พระราชศีลโสภิต ดร. (หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้เมตตาเจิมรถ และปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ร่วมพิธี และรถท่องเที่ยวเชิงเกษตรคันแรกของวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์อีกด้วย ในขณะที่ผู้นิยมโชคลาภก็จะนำหมายเลขทะเบียนรถ บท 4692 รวมทั้งเลข 72 ไปลุ้นโชคสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดวันที่ 16 ก.ค.นี้

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป