08/09/2024

มุกดาหาร อุตุ ประกาศฉบับที่ 6 พายุฝนตกหนักช่วงวันที่ 15-18 กค. เตรียมรับเหตุ 7 อำเภอ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชม.

มุกดาหาร อุตุ ประกาศฉบับที่ 6 พายุฝนตกหนักช่วงวันที่ 15-18 กค. เตรียมรับเหตุ 7 อำเภอ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชม.

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร ออกมาแจ้งเตือนประชาชนชาวให้เตรียมความพร้อมรับมือพายุฝนที่อาจจะตกหนักกระจายเป็นวงกว้างครอบคลุมในหลายพื้นที่ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันจากน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 15–18 ก.ค. 67 ขณะที่วันนี้ 15 กค. ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้าถึงบ่ายคาดฝนตกถึงค่ำ


จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่องฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดมุกดาหาร ปี 2567 ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร พร้อมให้ทุกหน่วยงานทั้ง 7 อำเภอเตรียมการป้องกันเหตุ

 
ด้านนายคมเพชร สีดามาตร์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร กล่าวแจ้งเตือนประชาชน ทั้ง 7 อำเภอ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 15–18 กรกฎาคม 2567 ระบุว่าในช่วงเวลาดังกล่าวร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ในช่วงระหว่างนี้จึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่เชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลาดลุ่มทุกแห่ง รวมทั้งขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองอีกด้วย

 
ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมรับมือพายุฝนของจังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดมุกดาหาร ปี 2567 พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์พร้อมทั้งมีการปรับปรุงแผนเผชิญเหตุให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เตรียมการติดตั้งเครื่องระบายน้ำ เครื่องมือ เครื่องกล และจัดเรือท้องแบนประจำพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยทั้ง 7 อำเภอ หากประชาชนต้องการแจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร หมายเลขโทรศัพท์ 042 633101 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง +++