01/10/2024

ประจวบคีรีขันธ์-จนท.รวบแก๊งลักลอบขนหินพระธาตุ อช.เขาสามร้อยยอด นำไปทำเครื่องประดับน้ำขายหนักนับร้อยกิโล!

ประจวบคีรีขันธ์-จนท.รวบแก๊งลักลอบขนหินพระธาตุ อช.เขาสามร้อยยอด นำไปทำเครื่องประดับน้ำขายหนักนับร้อยกิโล!
เมื่อวันที่ 14 ก.ค.67 นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายจำลอง จงศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ว่าเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ สายที่ 2, สายที่ 3 เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ พบ.2 (หุบตะเคียนยักษ์) ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 3 คน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบฯ
สืบเนื่องจากชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ออกลาดตระเวนในพื้นที่ ตามนโยบายของ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการป้องกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติ พบว่ามีกลุ่มคนลักลอบขนหินพระธาตุ บริเวณเส้นทางเข้าสำนักสงฆ์เกาะไผ่ ม.5 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด พิกัดที่ 47 P 600201 E 1347604 N (พื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด) จึงได้แจ้งขอกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และตำรวจ ปทส. เพื่อร่วมจับกุม พบชาย 3 คน ทราบชื่อภายหลังว่า นายอมฤต อายุ 35 ปี 2. นายเอกพล อายุ 36 ปี 3. นายเรืองเดช ทั้งหมดเป็นชาว อ.สามร้อยยอด พร้อมของกลาง หินที่นำลงมาจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จำนวน 6 เป้/ถุงปุ๋ย น้ำหนักรวม 132.5 กิโลกรัม อยู่ท้ายรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รีโว้ 4 ประตู สีเทา หมายเลขทะเบียน กน 8178 เพชรบุรี จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สำหรับหินดังกล่าวเป็นที่ต้องการของนายทุน มีลักษณะสีแดงและสีน้ำตาล มีความสวยงาม ทำให้เป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้รับซื้อที่ต้องการนำไปแกะสลักเป็นพระพุทธรูปและเครื่องประดับเพื่อจำหน่าย ตามความเชื่อของคนบางกลุ่มว่าพระธาตุเหล่านี้เกิดจากพระอรหันต์.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป