01/10/2024

กำแพงเพชร – ประกอบพิธีแสดงพระธรรรมเทศนาและทำขวัญนาค ในโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

กำแพงเพชร – ประกอบพิธีแสดงพระธรรรมเทศนาและทำขวัญนาค ในโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร
นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายกองเอก ชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีแสดงพระธรรรมเทศนาและทำขวัญนาค ในโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีว่าที่ร้อยตรีหญิง กัญญารัตน์ เชียรธานรักษ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นางสาวนุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร นายพิพัฒน์ บุญคุ้มอยู่ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมในพิธี ได้รับความเมตตาจากพระพรหมวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะภาค 4 เจ้าอาวาสวัดคูยาง พระอารามหลวง แสดงพระธรรมเทศนาสอนนาค 1 กัณฑ์ และนายวุฒิชัย ทองหล่อ ทำขวัญนาคที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 83 คน ทั้งนี้ ด้วยปีพุทธศักราช 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เนื่องในวาระอันเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งนี้ รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคม 2567 โดยจัดพิธีปลงผม พิธีบรรพชา พิธีทำบุญตักบาตร พิธีเจริญพุทธมนต์และพิธีลาสิกขา พร้อมกันกับส่วนกลาง ผู้เข้าบรรพชาอุปสมบท เป็นบุคลากรภาครัฐภาคเอกชน และประชาชน จำนวนไม่น้อยกว่า 73 รูป เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรของรัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และประชาชนได้มีโอกาสร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายพระราชกุศล รวมถึงได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนา และสามารถนำมาปรับใช้เป็นหลักในการประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน อันจะนำไปสู่การอยู่ในสังคม ร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป

โดยในวันพรุ่งนี้ (14 กรกฎาคม) จะมีพิธีมอบผ้าไตรประทานของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และผ้าไตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ และประกอบพิธีบรรพชาสามเณร ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง จากนั้น จึงประกอบพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุตามพระธรรมวินัย ณ พัทธสีมาวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง และพัทธสีมาวัดสว่างอารมณ์ เป็นลำดับต่อไป//////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน กำแพงเพชร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป