02/10/2024

ปทุมธานี เทศบาลนครรังสิต จัด โครงการอบรม 1 ครอบครัว 1 CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉิน

ปทุมธานี เทศบาลนครรังสิต จัด โครงการอบรม 1 ครอบครัว 1 CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต มอบหมายนายวรรณชัย อิทธิมณีสิริ รองนายกเทศมนตรีนครรังสิต ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม ” โครงการอบรม 1 ครอบครัว ๑ CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉิน ” ณ หอประชุมโรงเรียนธัญบุรี โดยมีนายเพิ่มพงษ์ พุ่มวิเศษ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครรังสิตเป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯ ทั้งนี้นายอธิปย์ อู่แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนธัญบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร คณาจารย์โรงเรียนธัญบุรี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีฯ หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลนครรังสิต ให้เกียรติร่วมในพิธีเปิดฯ


เนื่องจากปัจจุบันปัญหาด้านสุขภาพส่วนใหญ่และอุบัติเหตุต่างๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและเป็นที่ทราบกันดีว่าการเจ็บป่วยฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุต่างๆที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ การปฐมพยาบาลที่ถูกต้องและรวดเร็วก่อนนำส่งสถานพยาบาล ผู้ป่วยหรือผู้ที่บาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเก็ดขึ้นกับร่างกายหรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหันถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ก็จะเกิดภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงที ถูกต้องและมี

 
การส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้น การอบรม 1 ครอบครัว 1 CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตฉุกเฉินจึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้สมาชิกในครอบครัวได้เข้ารับการอบรมเพื่อช่วยเหลือคนในครอบครัวได้ในเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินหรือช่วยเหลือผู้อื่นได้ก่อนที่จะมีทีมแพทย์เข้าไปให้การช่วยเหลือ ดังนั้นงานบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครรังสิต

 

จึงได้จัดอบรมโครงการ 1 ครอบครัว 1 CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉิน ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะเพิ่มเติมในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉินสามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างปลอดภัยก่อนนำส่งสถานพยาบาล เพื่อลดอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิตและลดค่ใช้จ่ายทางด้านการรักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่างๆ การจัดอบรมในครั้งนี้มีจำนวนผู้เข้ารับการอบรม 200 คนและใช้เวลาในการจัดการอบรม 3 ชั่วโมง ณ ห้องประชุมโรงเรียนธัญบุรี

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป