20/09/2024

พิษณุโลก มทบ.39 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวของ จัดการฝึกซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือประชาชนระดับมณฑลทหารบก ประจำปี 2567

พิษณุโลก มทบ.39 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวของ จัดการฝึกซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือประชาชนระดับมณฑลทหารบก ประจำปี 2567
—————-

 
เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 0900 มณฑลทหารบกที่ 39 ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการฝึกสถานการณ์ฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก รูปแบบการฝึก เต็มรูปแบบ (Full-Scale Exercise: FSX) ณ สวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก กฤติ พันธะสา เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด (ICP) โดยได้จำลองสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอวังทอง (แม่น้ำวังทอง) น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้า ประชาชนได้รับผลกระทบ 700 ครัวเรือน ทำการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ในกรณีต่างๆ เช่น ประชาชนถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย, เรือบรรทุสิ่งของล่ม เป็นต้น

 
ซึ่ง มณฑลทหารบกที่ 39 ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพิษณุโลก ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ในการฝึกซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชนระดับมณฑลทหารบก ตามแนวความคิดในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย ตั้งแต่ห้วงวันที่ 9 – 12 กรกฎาคม 2567 โดยได้ประสานความร่วมมือกับ 24 หน่วยงาน เข้ารับการซักซ้อมการฝึก ฯ

   
ซึ่งเป็นไปตามแผนบรรเทาสาธารภัย กระทรวงกลาโหม ได้กำหนดให้มณฑลทหารบก โดย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ในฐานะผู้แทนกระทรวงกลาโหม เป็นผู้บูรณาการควบคุมอำนวยการในการใช้ทรัพยากรทางทหาร เพื่อสนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ดังนั้น เพื่อให้หน่วยงาน กำลังพลทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน เกิดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามแผน ในระดับ 1 และ 2 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งเป็นการบูรณาการ การประสานสอดคล้องกัน ระหว่างหน่วยงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย ในพื้นที่รับผิดชอบ ของมณฑลทหารบกที่ 39

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป