07/09/2024

ชุมพร – ตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่อายุ 20 ปี จำนวน 5 ตัน ราคา รวม 2 ล้านบาท ริมถนนขาย ไปในราคา1 แสนบาท

ชุมพร – ตัดไม้พะยูงใหญ่อายุ 20 ปี ริมถนนขาย ไปในราคาไม้ยางพารา

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

ชุมพร – ตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่อายุ 20 ปี จำนวน 5 ตัน ราคา รวม 2 ล้านบาท ริมถนนขาย ไปในราคา1 แสนบาท

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ชาวบ้านร้องสื่อ  ผู้นำชุมชนตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ 5 ต้น อายุกว่า 20 ปี ขึ้นอยู่ริมถนนขายให้นายทุน อ้างเอาเงินเข้าหมู่บ้าน สงสัยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบเจอตอหลักฐานแล้วนึ่งเฉยเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ริมถนนสายท่าข้าม – หัวว่าง หมู่ 7 ตำบลท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีผู้นำชุมชน นำชาวบ้าน พร้อมเครื่องเลื่อยยนต์ตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ซึ่งมีมูลค่านับล้านบาท บนที่ดินสาธารณะริมถนนสายดังกล่าวไปขายให้กับนายทุน โดยไม่ขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าจุดที่มีการตัดต้นพะยูงอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนบ้านหัวว่าวและโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าข้ามมากนัก จุดที่ตัดไม้ พะยูง อยู่ ริมถนนด้านซ้ายซึ่งยังมีร่องรอยกิ่งไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดทิ้งไว้จำนวนมาก โดยจุดแรกมีตอไม้พยุงขนาดใหญ่เท่าคนโอบจำนวน 2 ตอ ลำต้นคาดว่าสูงมากกว่า 10 เมตร จุดที่ 2 ห่างออกไปอีกประมาณ 100 เมตร พบต้นพะยูงถูกตัดไปเหลือแต่ตอขนาดใหญ่จำนวน 3 ตอ รวมทั้งหมด 5 ต้น ส่วนกิ่งไม้พะยูงยังทิ้งระเกะระกะอยู่ตามไหล่ทางจำนวนมาก และมีกล่องใส่อาหารเครื่องดื่มทิ้งกระจายอยู่ทั่ว

โดยชาวบ้านให้ข้อมูลว่ามีผู้นำชุมชนและชาวบ้านนำเครื่องยนต์มาตัดต้นพะยูงดังกล่าว เพื่อนำไปขายแล้วนำเงินเข้าหมู่บ้าน โดยมีนายทุนมารับซื้อใช้รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน เป็นรถเครนยกไม้ 1 คัน มาบรรทุกไม้ออกไป ซึ่งชาวบ้านเห็นว่ามีความไม่ชอบมาพากล เนื่องจากต้นพะยูงเป็นไม้หวงห้ามที่ชาวบ้านเห็นมานานมีอายุมากกว่า 20 ปีแล้ว เป็นไม้หายากมีราคาแพงซึ่งทั้งหมด 5 ต้น ราคามากกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นไม้หวงห้ามที่ขึ้นอยู่ริมถนนในที่ดินสาธารณะไม่ใช่ที่ดินส่วนบุคคล ต่อมาชาว บ้านได้โทรศัพท์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ลงมาตรวจสอบ แต่เมื่อลงมาตรวจสอบแล้วเจ้าหน้าที่กลับไม่ดำเนินการใด ๆ จึงแจ้งให้นักข่าวลงตรวจสอบถึงความไม่ชอบมาพากลดังกล่าว

 

นายประจักร์ เต่าทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลท่าข้าม   กล่าวว่า เรื่องการตัดไม้พยุงเนื่องจากมีผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำประชาคมหมู่บ้าน มีมติให้ตัดต้นไม้ใหญ่ริมถนนให้หมดเนื่องจากเป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัย และมีมติให้ตัดไม้พะ ยูงขายด้วย เพื่อนำเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน ส่วนตนเป็นแค่เพียงประธานการประชุมเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านก็ยกมือมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินการ ส่วนตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ สำหรับเงินที่ขายไม้พะยูงจำนวน 5 ต้นในราคา 1 แสนบาท ผู้รับซื้อได้โอนเงินเข้าบัญชีหมู่บ้านเรียบร้อยแล้วนายประจักรกล่าวต่อว่า ช่วงที่มีการต้นไม้พะยูง เจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ก็มาดูเรามีหลักฐานการทำประชาคมหมู่บ้าน และนำเงินจากการขายไม้พะยูงเข้ากองทุนหมู่บ้าน มีหลักฐานการโอนเงินชัดเจน ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ว่าอะไร และก็เดินทางกลับไป

ด้าน นาย อุปกรณ์ สิริมงคล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ จป.10  จันทึง กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก และเพิ่งจะรู้เรื่องนี้เช่นเดียวกันได้ลงพื้นที่ ทำบันทึกจักกุมเลยในวันนี้  ซึ่งไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้ามขึ้นในที่ดินสาธารณะ ส่วยหน่วยงานจริงๆที่รับผิดชอนนั้นก็คือ ฝายปกครองและ อบต. ส่วนทางหน่วยป่าไม้ได้ทำบันทึกถึกแล้วในวันนี้ จับกุมแล้วส่วนไม้เป็นไม้พะยูงที่ทางชาวบ้านได้ร่วมกันปลูกเองรวมกับไม้ชนิดอื่น ชาวบ้านส่วนใหญ่มองเห็นว่าเป็นต้นไม้ใหญ่และในช่วงนี้ก็มีลมแรงกลัวจะเกิดอันตรายแก่ชาวบ้านจึงได้ตัดก่อนจะขอทำประโยชน์

การตัดไม้พะยูงในครั้งนี้

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป