19/09/2024

ชุมพร – กอ.รมน.จ.ชุมพร จัดสัมมนาเชิงรุก ให้ความรู้ผู้นำชุมชน กฎหมายการใช้แรงงานต่างด้าว

ชุมพร – กอ.รมน.จ.ชุมพร จัดสัมมนาเชิงรุก ให้ความรู้ผู้นำชุมชน กฎหมายการใช้แรงงานต่างด้าว

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ชุมพร – กอ.รมน.จ.ชุมพร จัดสัมมนาเชิงรุก เปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการนำเข้าและอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวแบบถูกกฎหมายประจำปีงบประมาณ 2567 (รุ่นที่ 1)

วันที่ 12 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านร้านตัดผม หมู่ที่ 4 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร พ.อ.โชติ ยิกุสังข์ รอง ผบ.มทบ.44/รอง ผอ.รมน.จว.ช.พ.(ท.) เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการนำเข้าและอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวแบบถูกกฎหมายประจำปีงบประมาณ 2567 (รุ่นที่ 1) โดยมี ร.อ.กอบศักดิ์ นาคหาญ หัวหน้าฝ่ายการข่าวฯ เป็นผู้ดำเนินการจัด สำหรับผู้ร่วมโครงการฯ เป็น ผู้นำท้องที่กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยสารวัตร และ ประชาชนพื้นที่แนวชายแดน จำนวน 60 คน ในเขตพื้นที่ ตำบลสลุย ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์แก่ประชาชน ในพื้นที่แนวเขตติดกับชายแดน

สำหรับสถานการณ์ลักลอบเข้าเมืองของกลุ่มแรงงานต่างด้าว มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นสาเหตุเนื่องจาก สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน และความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการในประเทศไทย จึงทำให้สถานการณ์ การลักลอบเข้าเมืองของกลุ่มแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดนเพื่อเข้ามาหางานทำ หรือใช้ประเทศไทย

เป็นทางผ่านไปยังประเทศที่ 3 เพิ่มมากขึ้น กอ.รมน.จังหวัดชุมพร จึงได้จัดทำแผนงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการนำเข้าและอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวแบบถูกกฎหมาย และงานบริหาร

จัดการผู้หลบหนีเข้าเมือง เพื่อให้ประเทศไทยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

ส่วนวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ในพื้นจังหวัดชุมพร และอำเภอที่มีแนวเขตติดกับชายแดน มีประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้กฎหมาย การป้องกัน การคุ้มครองช่วยเหลือ และการ

บริหารจัดการข้อมูลด้านการค้ามนุษย์ เพื่อการรณรงค์สร้างความรู้เพื่อให้เกิด ความเข้าใจ และความตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายองค์กรผู้ใหญ่ และองค์กรเด็กในชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง

 

หลังจากนั้น พ.อ.โชติ ยิกุสังข์ รอง ผบ.มทบ.44/รอง ผอ.รมน.จว.ช.พ.(ท.) พร้อมด้วย จนท.ฝ่ายข่าวฯ,จนท.ฝ่ายปกครองตำบลสองพี่น้องฯ ร่วมตรวจพื้นที่บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในพื้นที่ตำบลสองพี่น้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ความมั่นคงตามแนวชายแดน พร้อมตรวจเยี่ยม ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4101 (ช่องขมิ้ว) โดยได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจอีกด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป