07/09/2024

พัทยาอ่วม ฝนตก 1 ชั่วโมง รถจมครึ่งคัน ชาวบ้านชุมชนวัดธรรมสามัคคี โอดท่วมซ้ำซาก ต้องควักเงินสร้างกำแพงกั้นน้ำเอง

พัทยาอ่วม ฝนตก 1 ชั่วโมง รถจมครึ่งคัน ชาวบ้านชุมชนวัดธรรมสามัคคี โอดท่วมซ้ำซาก ต้องควักเงินสร้างกำแพงกั้นน้ำเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 11 ก.ค.67 ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ทำให้น้ำท่วมขังสูงเกือบ 1 เมตร โดยเฉพาะถนนเลียบทางรถไฟเขาตาโล หมู่บ้านชุมชนวัดธรรมสามัคคี รวมถึงถนนสุขุมวิทพัทยา บริเวณหน้าสถานีตำรวจทางหลวงพัทยาใต้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปิดพื้นที่กั้น เพื่อห้ามไม่ให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ผ่านสัญจรเป็นการชั่วคราว


และจากการลงพื้นที่ชุมชนวัดธรรมสามัคคี พัทยาใต้ เพื่อสอบถามชาวบ้านถึงปัญหาและผลกระทบที่ได้รับจากภัยธรรมชาติ ได้พบกับนายตุ้ง เจ้าของบ้าน และครอบครัว กำลังช่วยกันทำความสะอาดพื้นบ้าน หลังจากถูกมวลน้ำทะลักเข้าบ้าน จนข้าวของได้รับความเสียหาย
โดยนายตุ้ง กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เริ่มจากปี 2554 ครั้งนั้นน้ำท่วมขังสูงครึ่งเอว และล่าสุดเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้รับการเยียวยาไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท ยอมรับว่าต้องทนทุกข์แบบนี้มาตลอดทุกครั้งที่ฝนตก บางครั้งถึงขั้นหลอนกับข่าวพยากรณ์อากาศ จนกระทั่งปัดความกังวลด้วยการควักเงินจากกระเป๋าตัวเองก่อกำแพงเอากระจกกั้นน้ำ แต่ช่วยได้เพียวแค่ชะลอให้น้ำเข้าบ้านได้ช้าลงเท่านั้น


ด้าน ป้ารัชดา อายุ 70 ปี พาทีมข่าวสำรวจจุดที่เคยน้ำท่วมขัง และทุกครั้งที่น้ำท่วมสูงจะใช้ปากกาขีดเขียนจารึกระบุ วัน เดือน ปี เอาไว้กับเสาบ้านและกำแพงเพื่อเป็นความทรงจำ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2554 – 2664 ในแต่ละปีน้ำจะท่วมแตกต่างกันไป ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านชุมชนแห่งนี้ได้ประมาณ 40 ปี เวลาฝนตกหนักน้ำก็จะท่วมขังทุกครั้ง ตนลงทุนสร้างกำแพงกั้นน้ำที่คิดค้นด้วยตัวเอง หากฝนตกหนักน้ำท่วมขังก็ชะลอการระบายได้ 1-2 ชั่วโมง ดีกว่าสมัยก่อน และวันนี้ น้ำท่วมไม่ได้ท่วมสูงมากนักแต่สิ่งสำคัญคือ ขยะที่ลอยมากับสายน้ำล้นเอ่อข้ามมาจากถนนเลียบทางรถไฟฝั่งเขาตาโล และมาอุดตันท่อระบายน้ำในชุมชน


ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายเป็นปัญหาคู่เมืองพัทยา มาอย่างยาวนาน จากการสำรวจเส้นทางพบพื้นที่จุดท่วมขังมักจะเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ที่มวลน้ำไหลลงมารวมกันอย่างเช่น ถนนสุขุมวิทพัทยาใต้ ถนนเลียบทางรถไฟเขาตาโล รวมถึงถนนเขาน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชัน และทุกครั้งที่ฝนตกหนักก็มักจะมีภาพน้ำไหลลักษณะคล้ายกับน้ำป่า โดยที่ชาวบ้านจะรู้ตัวเองและจะงดใช้ถนนเส้นทางนั้นๆ ส่วนคนที่ฝ่าลุยกระแสน้ำมักจะจบด้วยการรถพังกลางน้ำทุกราย

 
ด้าน นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากฝนตกในครั้งใดก็จะสั่งการระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน กระจายกำลังคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนตามจุดต่างๆ จนกระทั่งเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมกับมีการประกาศเตือน ผ่าน Facebook สายตรงนายกเมืองพัทยา เพื่ออัปเดทข่าวสารบ้านเมืองแบบเรียลไทม์ อีกด้วย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0908535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป