04/10/2024

แม่ฮ่องสอน-สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา

แม่ฮ่องสอน-สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา
นายสยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยมี นางธนพินท์ พวงทอง รอง ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน โดยมีผู้อำนวยการแต่ละแห่ง นำสถานศึกษาเข้าร่วมพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม จำนวน 21 โรง ประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัด สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 จาก 3 อำเภอ จำนวน 17 โรง โรงเรียนสังกัดเอกชน จำนวน 2 โรง โรงเรียนสังกัด สพม.แม่ฮ่องสอน จำนวน 1 โรง และสังกัดอาชีวะ จำนวน 1 โรง จำนวนกว่า 1,700 คน ณ สนามกีฬากลางโรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมมอบเกียรติบัตร และเข็มเครื่องหมายเชิดชูเกียรติลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในการบำเพ็ญประโยชน์
สำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ร่วมกับสถานศึกษาในสังกัด ประกอบด้วย หน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน/ หน่วยลูกเสือต้านภัยยาเสพติด/ หน่วยลูกเสือสำรองและกองลูกเสือ 4 ประเภท ในสังกัด สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2/ กองลูกเสือสำรองสังกัดโรงเรียนอนุบาลกฤษณพรรณ/ กองลูกเสือสามัญสังกัดโรงเรียนอนุบาลธารทิพย์/ กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่สังกัดโรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” กองลูกเสือวิสามัญสังกัดวิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง ได้จัดพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยและเป็นการแสดงความจงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ
ในการนี้ นายสยามรัฐ กุลประดิษฐ์ ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ได้กล่าวให้โอวาทให้พี่น้องลูกเสือทั้งหลาย โปรดจงยึดมั่นและปฏิบัติตามอุดมการณ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติอย่างเหนียวแน่น การที่พวกเรามารวมพลังกันในวันนี้เพื่อสวนสนามและทบทวนคำปฏิญาณ เป็นการแสดงถึงความพร้อมเพรียง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเหล่าพี่น้องลูกเสือเป็นอย่างดียิ่ง นับว่าเป็นพลังอันยิ่งใหญ่และถาวรสืบไป ซึ่งควรจะดำรงไว้เป็นสถาบันอันยึดมั่นของประเทศชาติ สถาบันดังกล่าวก็คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
เนื่องในวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ได้ทรงก่อตั้งกิจการลูกเสือขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ฉะนั้นจึงถือเอาวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติการที่พระองค์ท่าน ได้ทรงนำเอากิจการลูกเสือมาเผยแพร่ในประเทศไทยด้วยทรงมีพระราชประสงค์ ในอันที่จะนำวิชาการความรู้ จากกระบวนการของลูกเสือมาอบรมบ่มนิสัย เยาวชนของไทย ให้เป็นผู้มีความซื่อสัตย์กล้าหาญ อดทน เสียสละ มีวินัย มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ และมีความสามัคคีในหมู่คณะตามอุดมการณ์ของลูกเสือแห่งชาติ
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน