20/09/2024

หนองบัวลำภู-พระฝรั่งมอบเงินสร้างถนนลาดยางเกือบ 2 กิโลเมตรให้ชาวบ้านสัญจรหลังต้องลำบากมาหลาย 10 ปี

หนองบัวลำภู-พระฝรั่งมอบเงินสร้างถนนลาดยางเกือบ 2 กิโลเมตรให้ชาวบ้านสัญจรหลังต้องลำบากมาหลาย 10 ปี
เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่ามีพระฝรั่งเป็นลูกศิษย์องค์สุดท้ายของหลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี มาสร้างถนนลาดยางให้ชาวบ้านเกือบ 2 กิโลเมตร หลังต้องสัญจรไปมาลำบากหลาย 10 ปี
หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบจุดบริเวณทางขึ้นวัดป่าศิริประเสริฐ จะอยู่ตรงข้าม ทางขึ้นแหล่งท่องเที่ยวภูพานน้อย เลี้ยวซ้ายบริเวณหลังพระใหญ่เป็นเส้นทางที่ขึ้นไปภูผาเพ คุ้มคำใหญ่ บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางใหม่ความกว้าง ประมาณ 4 เมตร ถึงทางขึ้นวัดป่าศิริประเสริฐ และได้พบกับพระอาจารย์มาร์ติน รักษาการเจ้าอาวาสวัดภูฆ้องทอง ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่อาตมาได้เข้ามาที่วัดป่าศิริประเสริฐ เห็นว่าวัดดังกล่าวเป็นวัดที่เงียบสงบเหมาะสำหรับนั่งภาวนา โดยที่ผ่านมามีพระอาจารย์ อยู่ที่อำเภอกุดจับ เป็นผู้ดูแล ที่ผ่านมามีชาวบ้านที่ทำมาหากินอยู่บริเวณหมู่บ้าน ถนนหนทางเดินทางสัญจรไปมาลำบาก ถนนเป็นถนนดินแดงลูกรัง หน้าร้อนฝุ่นฟุ้งกระจายเข้าไปในบ้านเรือน และเรือกสวนไร่นา หน้าฝนก็เป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนก็ลื่น เวลาจะเข้าไปในเมืองไปหาหมอ หรือไปทำธุระก็ยากลำบาก
อาตามจึงได้เรียกชาวบ้านและเป็นผู้รับเหมา มาสอบถามว่าถ้าจะทำถนนเส้นนี้ จะต้องใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณเท่าไหร่ ผู้รับเหมาจึงแจ้งมาว่าทั้งหมดเป็นเงิน 270,000 บาท ( สองแสนเจ็ดหมื่นบาท ) อาตมาจึงได้ออกทุนทรัพย์ค่าก่อสร้างถนนทั้งหมด และที่วัดป่าศิริประเสริฐ ตรงนี้เป็นที่เงียบสงบ เวลาพระมาอยู่ตรงไหน ก็จะเป็นการดูแลรักษาป่าให้ กับทางราชการด้วย ก็มีชาวบ้านมาหาของป่า เก็บเห็ด เก็บหน่อไม้ บ้างเล็กน้อยพอได้ยังชีพ แต่ก็ไม่ได้ตัดไม้หรือทำลายป่า แต่อย่างใด ส่วนอาตมา คงจะไปๆมาๆ เพราะต้องรักษาการเจ้าอาวาสวัดภูฆ้องทอง ที่ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ต้องดูแลพระเณรที่มาบวชตรงโน้น แต่อาทิตย์นึ่งก็จะขึ้นมาประมาณ 3 – 4 วัน โดยวัดป่าศิริประเสริฐตรงนี้ ให้พระอาจารย์ศักดิ์ ซึ่งเป็นพระฝรั่ง ชาวอิสราเอล เข้ามาบวชที่ประเทศไทยได้ประมาณ 6 พรรษาแล้ว เป็นผู้ดูแล หลังจากที่มาสร้างถนนตรงนี้เสร็จ ชาวบ้านดีใจ ได้มาขอบคุณอาตมาเป็นจำนวนมาก อาตมาก็บอกว่าทุนทรัพย์เงินทองที่นำมาสร้างถนนตรงนี้ ก็เป็นเงินของญาติโยมที่บริจาคมา อาตมาจะไม่เก็บไว้ ถ้าทำแล้วสิ่งไหนเป็นประโยชน์กับชาวบ้าน อาตมาก็จะมอบคืนให้ชาวบ้าน และสังคมกลับคืนไปทั้งหมด
ประวัติพระอาจารย์มาร์ติน( มาร์ติน ปิยธมฺโม) ฉายาปิยธมฺโม อายุ 67 ปี บวชมา 29 พรรษา เป็นลูกศิษย์ชาวตะวันตกรูปเเรก จากประเทศเยอรมันนี ของพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัวญาณสมฺปนฺโน) วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี เกิดที่เมืองสตูทการ์ดไวท์ลิมดอร์ฟ ประเทศเยอรมันนี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2500 วิทยฐานะ ปริญญาโท สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัย ณ ประเทศเยอรมนี เเละได้รับรางวัลฟูลไบรท์ ศึกษารับปริญญาโท ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา บรรพชา เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2538 ณ วัดโพธิสมภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมี พระอุดมญาณโมลี (หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสิริสารสุธีเป็น พระกรรมวาจาจารย์ เเละได้ย้ายสังกัดมาขอพำนักปฏิบัติศาสนกิจ ฝากตัวเป็นลูกศิษย์พระธรรมวิสุทธิมงคล(หลวงตามหาบัวญาณสมฺปนฺโน) แห่งวัดเกสรศีลคุณ ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เมื่อปี พ.ศ. 2538 พอ พ.ศ.2559 ย้ายจากวัดป่าบ้านตาด มาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสที่วัดภูฆ้องทอง ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู จนถึงปัจจุบัน.
จ.หนองบัวลำภู นายวรรธนะ ทองดี รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป