20/09/2024

บุรีรัมย์ ตำรวจลุยเสริมเกราะป้องกันยาเสพติด หลังมีเด็กตกเป็นเหยื่อขบวนการ

ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เดินหน้าให้ความรู้เด็กนักเรียน เกี่ยวกับโทษภัยและวิธีปฎิเสธ เพื่อจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของยาเสพติด จัดกิจกรรมเครือข่ายนักเรียน D.A.R.E. วันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567 หลังมักจะพบมีการใช้เด็กและเยาวชน มาทำหน้าที่คอยส่งและจำหน่ายยาเสพติด 
https://youtu.be/aeqCE5eqiRQ
บุรีรัมย์ / เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 ที่หอประชุมบัวชมพู โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์  เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรมเครือข่ายนักเรียน D.A.R.E. วันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567 ตามโครงการ การศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน (D.A.R.E. ประเทศไทย) โดยมี พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์, นางจวงจันทน์ อาจจุฬา ผู้อำนวยการ โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์, พ.ต.อ.วิพัฒน์ รัชอินทร์ ผกก.(สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.บุรีรัมย์, ตำรวจ D.A.R.E. ครูและนักเรียน D.A.R.E. รวมกว่า 700 คนเข้าร่วมโครงการ
ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดบุรีรัมย์ (ศอ.ปส.จ.บุรีรัมย์)ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ (ศอ.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์) ครูตำรวจ D.A.R.E. และนักเรียน D.A.R.E. จัดขึ้นเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติด และอบรมเครือข่ายนักเรียน หรือ โครงการครูแดร์ เพื่อสร้างทักษะ ความรู้ และภูมิคุ้มกันให้เด็กนักเรียน ได้รู้เกี่ยวกับโทษภัยของยาเสพติด และวิธีปฎิเสธยาเสพติด เพื่อจะได้ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และอบายมุขทุกประเภท
 
โดยกิจกรรมภายในงาน นอกจากการบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับอันตราย โทษภัยของยาเสพติด และวิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้ตนเองและบุคคลที่รักเข้าไปข้องเกี่ยว หรือตกเป็นทาสของยาเสพติดแล้ว ยังมีการจำลองเหตุการณ์ปราบคนร้ายที่มีอาการคุ้มคลั่งจากยาเสพติดด้วยไม้ง่าม และการมอบไม้ง่ามให้กับทางโรงเรียนฯ รวมถึงกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ซึ่งสร้างความสนุกสนานสอดแทรกสาระความรู้ และเรียกเสียงหัวเราะให้กับเด็กนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก โดยมีหมวดประดิษฐ์ หรือ ร.ต.ต.ประดิษฐ์ พนารินทร์ รอง สว(ป.) สภ.หนองสองห้อง จ.บุรีรัมย์ ที่โด่งดังในโลกโซเชียล ว่ามีหน้าตาเหมือนตลกชื่อดัง ‘หม่ำ จ๊กมก’ แต่งกายด้วยชุดหลากสี มาร่วมสร้างสีสัน ความสนนุกสนาน และเสียงหัวเราะให้กับเด็กๆนักเรียนด้วย
 
พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์  เปิดเผยว่ากิจกรรมในลักษณะดังกล่าวได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นมาตลอดต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 จนถึงปัจจุบัน โดยเน้นการให้ความรู้กับเด็กนักเรียน ให้ทราบถึงโทษภัยของยาเพสติด เพื่อที่เด็กนักเรียนจะได้หลีกเลี่ยง ให้ทั้งตนเองและบุคคลรอบเคียง ไม่ต้องเข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่ตกเป็นทาสของยาเสพติด ที่ปัจจุบันพบว่าจะมีมาในหลากหลายรูปแบบ เพื่อชักจูงให้เด็กและเยาชนตกเป็นเหยื่อของขบวนการยาเสพติด ซึ่งจากผลการระดมกวาดล้าง จับกุมยาเสพติดที่ผ่านมาในหลายคดี มักจะพบเด็กและเยาวชน ตกเป็นเครื่องมือของขบวนการค้ายาเสพติด และถูกหลอกใช้ให้เป็นผู้ขนส่งยาเสพติด คอยเก็บซ่อนยาเสพติด และเป็นผู้จำหน่ายยาเสพติด เพราะเชื่อกันว่าหากถูกจับดำเนินคดีแล้ว เด็กจะได้รับโทษน้อยกว่าผู้ใหญ่ เพราะยังเป็นเด็กและเยาวชนอยู่
 
พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์  เปิดเผยด้วยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีนโยบายให้ตำรวจทุกแห่ง ดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งด้านการป้องกัน การปราบปราม มาโดยตลอด รวมถึงการดำเนินโครงการการศึกษา เพื่อการต่อต้านยาเสพติดในเด็กนักเรียน หรือ โครงการแดร์ ( D.A.R.E.) โดยให้ครูตำรวจที่ผ่านการอบรม เข้าสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 และชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 จำนวน 13 บทเรียน ทั่วประเทศทุกภาคเรียน รวมถึงโครงการตำรวจประสานโรงเรียน หรือ 1 ตำรวจ 1 โรงเรียน ในการป้องกันกลุ่มเสี่ยงทั้ง 6 ด้าน คือ ยาเสพติด ทะเลาะวิวาท การพนัน สื่อลามกอนาจาร เกมส์ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ซึ่งได้มีการดำเนินการตามนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง
//////////////////////////
ธีรยุทธ์  ชำนาญกอง
ทีมข่าว จ.บุรีรัมย์ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป