20/09/2024

เพชรบูรณ์ ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหาย

เพชรบูรณ์ ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหาย

 

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 หลักจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ในช่วงเวลา 02.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ได้ไหลลงสู่พื้นที่ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยกระแสน้ำ ได้สร้างความเสียหาย ให้กับพื้นที่ทางการเกษตร เช่น สวนแตงโม จำนวน 2 ไร่ สวนฟักทอง จำนวน 2 ไร่ สวนมันเทศ จำนวน 2 ไร่ และ สวนมะระ จำนวน 3 ไร่ ถูกกระแสน้ำป่าพัด จนได้รับความเสียหาย

 

นอกจากนี้ ยังมี อุปกรณ์การเกษตร ที่ถูกน้ำป่า พัดไปกับกระแสน้ำ ได้รับความเสียหาย ทั้ง รถอีแต๊ก หรือ รถไถนาเดินตาม ต้องจมอยู่ในน้ำ จำนวน 4 คัน แต่เกษตรกร เจ้าของรถ สามารถงมขึ้นมาได้ 1 คัน ส่วนที่เหลืออีก 3 คัน ยังหาไม่เจอคาดว่าต้องรอน้ำลดลงเสียก่อนถึงจะออกตามหาทรัพย์สิน และอุปกรณ์การเกษตร ที่ยังคงสูญหายได้ ขณะชาวบ้านเผย ฝนตกหนัก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที และเป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังหลับอยู่ จึงไม่มีใครออกมาขนย้ายอุปกรณ์ทางการเกษตร หนีน้ำได้ทัน จึงได้รับความเสียหายดังกล่าว

   
จากการสอบถาม นายเจน ขุนทด อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ตำบลวังโป่ง อำเภอวังโป่ง เล่าว่า เหตุการณ์ เกิดขึ้นราว 02.40 น. ตอนแรกคิดว่าเป็นเสียงลม พอตนเองตื่นขึ้นมาดูก็พบว่าเป็นกระแสน้ำ ซึ่งตอนนั้นระดับน้ำท่วมสูง ส่วนน้ำที่ลงมาก็คือน้ำจากเทือกเขา ไหลลงมาจากทางซับเปิบ ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย มีทั้ง สวนแตงโม สวนฟักทอง และ สวนมันเทศ รวมทั้งอุปกรณ์ทางการเกษตร ที่ถูกกระแสน้ำพัดพา สวนแตงโม นั้น เจ้าของลงทุนไปราว 22,000 บาทในเนื้อที่ราว 2 ไร่ ตอนนี้สวนแตงโมถูกน้ำพัดจนได้รับความเสียหายจะจนต้องเก็บลูกแตงโมอ่อนไปขาย กล้าต้นพริกที่เตรียมเอาไว้ปลูก ก็ถูกกระแสน้ำพัดหายไป ช่วงเกิดเหตุกระแสน้ำมาแรง ตอนนั้นชาวบ้าน ที่นอนเฝ้าของอยู่ในไร่ในสวน ต้องพากันหนีเอาตัวรอด ต้องปล่อยทรัพย์สินทิ้งไว้ก่อน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป