19/09/2024

ลำปาง-ชาว อ.เกาะคา เฮได้สะพานใหม่ 3 แห่ง หลัง อบจ.ลำปาง อนุมัติงบฯ 

ลำปาง-ชาว อ.เกาะคา เฮได้สะพานใหม่ 3 แห่ง หลัง อบจ.ลำปาง อนุมัติงบฯ 

 

วันนี้ 18 มิ.ย.2567 เวลา​15.00​ น.​ น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธานการแถลงประเด็นการสนับสนุนงบประมาณเพื่อซ่อมแซมสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กป่ากู่ บ้านน้ำล้อม หมู่ 1 ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง พร้อมทั้งการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของ อบจ.ลำปาง หลังชาวบ้านร้องเรียนสื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สร้างสะพานใหม่เพื่อชาวบ้านได้สัญจรไป-มาได้ปกติ โดยมีนายพิษณุพล ประสาน รอง นายก อบจ.ลำปาง นายพิเชษฐ์ ทินอยู่​ ส.อบจ.ลำปาง เขต อ.เกาะคา นายศรีทน อยู่รักญาติ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคาแม่ยาว และตัวแทนชาวบ้านน้ำล้อม ผู้นำชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม​ ณ​ ลานอเนกประสงค์​ อบจ. ลำปาง

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ผ่านมา ชาวบ้านน้ำล้อม อ.เกาะคา ร้องสื่อกรณีสะพานพังไม่สามารถใช้เดินทางสัญจรไป-มาได้ปกติ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือปรับปรุงซ่อมแซมสะพานข้ามแม่น้ำยาวที่ไหลผ่านมาหมู่บ้านเนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะจากพายุฝน ทำให้เสาสะพานและคอสะพานทรุดพังทลายลงมา ชาวบ้านไม่สามารถใช้เดินทางสัญจรไป-มาได้ตั้งแต่ปลายเดือน​ ต.ค.2566 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 8 เดือน ทำให้ชาวบ้านน้ำล้อมและอีก 8 หมู่บ้านเดือดร้อน ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลช่วยเหลือ จึงร้องสื่อผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในเรื่องดังกล่าว

 

นายศรีทน กล่าวว่า กรณีสะพานพังชำรุดดังกล่าว ที่ผ่านมา ทาง ทต.เกาะคาแม่ยาว ได้ประสาน อบจ.ลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดเพื่อหางบประมาณมาก่อสร้าง ตามขั้นตอนทางราชการ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากต้องใช้งบประมาณมาก เกินศักยภาพของ ทต.เกาะคาแม่ยาว จึงต้องขอไปกับทาง อบจ.ลำปาง ซึ่งในวันนี้ทาง อบจ.ลำปาง ได้เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว โดยอนุมัติงบประมาณก่อสร้างสะพานใหม่ให้ชาวบ้านแล้ว แต่ต้องรอขั้นตอนการขออนุญาตกับกรมป่าไม้ และกรมเจ้าท่า จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที

 

น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.2566 ที่ผ่านมา จ.ลำปาง มีพายุฝนตกหนักหลายพื้นที่ทำให้น้ำท่วมสะพานเสียหายชำรุดหลายแห่งไม่ใช่เฉพาะที่ อ.เกาะคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน ทาง อบจ.ลำปาง ได้ประสานกับ อปท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหางบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างสะพานและสาธารณะประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้มีการประชุม สภา อบจ.ลำปาง
อนุมัติงบประมาณประจำปี 2567 นำเงินสะสมมาใช้จ่ายโครงการต่าง ๆ จำนวน 27 โครงการงบประมาณ 155 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติแล้ว

 

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป