20/09/2024

ลำพูน – การเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัดของจังหวัดลำพูน ได้ 40 รายชื่อผู้ผ่านเข้าไปในระดับประเทศ ก่อนจะมีวันเลือก 26 มิถุนายน ณ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี

ลำพูน – การเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัดของจังหวัดลำพูน ได้ 40 รายชื่อผู้ผ่านเข้าไปในระดับประเทศ ก่อนจะมีวันเลือก 26 มิถุนายน ณ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี

 

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลา 07 นาฬิกา 40 นาที ที่หน้าทางเข้าหอประชุมจังหวัดลำพูน ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เป็นสถานที่เลือก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน มีผู้ที่ผ่านการเลือก สว.ระดับอำเภอ เพื่อเป็นตัวแทน 20 กลุ่มอาชีพ ทยอยมารอกันคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน ใช้เครื่องขยายเสียงแนะนำผู้ผ่านคัดเลือกที่เดินทางมารอก่อนจะเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดรับลงทะเบียนและส่งมอบอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ อุปกรณ์การสื่อสารทุกชนิดให้กับเจ้าหน้าที่ รับบัตรประจำตัวฯ โดยจังหวัดลำพูน มีผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ จำนวน 327 คน

เวลา 08 นาฬิกา 30 นาที นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย พลตำรวจตรี บุณยวัต เกิดกล่ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน, นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน, นางชรินทิพย์ ไชยโย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน และคณะกรรมการการเลือก สว. ระดับจังหวัด ได้เดินทางมาสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ บริเวณด้านหน้าหอประชุมฯ ได้มีการเชื่อมต่อสัญญาณถ่ายทอดสดจากโทรทัศน์วงจรปิด มายังศูนย์อำนวยการกลาง ทว่ามีแต่ภาพ ไม่มีเสียง เพื่อให้เครือข่ายผู้สังเกตุการณ์การเลือก สว. ตลอดจนสื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจ สามารถรับชมได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่าได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และการร่วมสังเกตการณ์ของประชาชน โดยความพร้อมของผู้สมัครจะต้องมาถึงก่อนเวลา 09:00 นาฬิกา สำหรับการเลือกจะแบ่งเป็น 2 รอบ รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกกลุ่มเดียวกัน การลงคะแนนเลือกภายในกลุ่มเดียวกัน ไม่เกิน 2 คน(เลือกตัวเองได้) ผู้ได้คะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม ผ่านขั้นต้นกลุ่มใดมีคะแนนสูงเกิน 5 คนให้จับสลากกันเอง จากนั้น ตัวแทนจะจับสลากแบ่งสาย จำนวน 4 สาย สายละเท่าๆ กัน รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกไขว้ ได้กำหนดให้ดำเนินการช่วงบ่ายการลงคะแนนเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน(เลือกตัวเองไม่ได้) ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เข้ารอบระดับจังหวัดเพื่อเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ที่ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไชต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต(Smart Vote) หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด หรือสายด่วน 1444

ต่อมาเวลา 13:00 นาฬิกา ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนไปจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3-5 กลุ่ม ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จับสลากแบ่งสาย จำนวน 4 สาย สายละเท่าๆกัน เพื่อลงคะแนนเลือกไขว้ โดยได้กำหนดให้การลงคะแนนเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน( เลือกตัวเองไม่ได้ ) ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เข้ารอบระดับจังหวัด เพื่อเข้าสู่การเลือกระดับประเทศเรียบร้อยแล้ว

หลังเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด ทางผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด พร้อมจัดส่งให้ ผู้อำนวยการเลือกระดับประเทศ ปิดประกาศ ณ ศาลากลางจังหวัด และเผยแพร่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป

นางชรินทร์ทิพย์ ไชยโย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก สว. ระดับจังหวัด ของจังหวัดลำพูนจำนวน 40 คน หลังจากนี้ผู้ได้รับคัดเลือกทั้ง 40 คนจะเป็นผู้มีสิทธิเลือกระดับประเทศ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ อาคารการประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีต่อไป..

ขณะที่นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยพลตำรวจตรี บุณยวัต เกิดกล่ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน และคณะกรรมการการเลือก สว. ระดับจังหวัด จังหวัดลำพูนได้อยู่สังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ผ่านการเลือก สว. ระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน ทั้ง 40 คน และได้เน้นย้ำให้เตรียมความพร้อมในการเลือก สมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายน ในเรื่องของเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ ที่จัดการเลือกระดับประเทศ และกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และคณะกรรมการ การเลือกระดับจังหวัด ที่ดูแลการเลือก สว.ระดับจังหวัดในวันนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย..

บัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน มีดังนี้


กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ได้แก่ ผู้เคยเป็น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-พันตำรวจเอก ชยสิทธ์ น้อยสะปุ๋ง
-นางพร สุวรรณทีป
กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ ผู้เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษา ตุลาการ อัยการ ตำรวจ ผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมายหรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-พลตำรวจตรี กริช กิติลือ
-นายปริญญา แสนไชย
กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา ได้แก่ ผู้เป็นหรือเคยเป็นครู อาจารย์ นักวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษาบุคลากรทางการศึกษา หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายสุเทพ เทพพู่ทอง
-นายอภิชัย ใจสุยะ
กลุ่มที่ 4 กลุ่มการสาธารณสุข อันได้แก่ ผู้เป็นหรือเคยเป็นแพทย์ทุกประเภท เทคนิคการแพทย์ สาธารณสุข พยาบาล เภสัชกร หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายวัชระ สนธิชัย
-นางสุรัสวดี ทะพิงค์แก


กลุ่มที่ 5 กลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชล้มลุก หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายประสิทธิ์ สมบูรณ์ชัย
-นางกัลญา ใหญ่ประสาน
กลุ่มที่ 6 กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายชรินทร์ อุนจะนำ
-นายวราวุฒิ หมวกเครือ
กลุ่มที่ 7 กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งมิใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ผู้ใช้แรงงานหรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายกอชัช เปรื่องวิชาธร
-นางปิยนุช อนันชัย
กลุ่มที่ 8 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายเกียรติศักดิ์ สุภาวงค์
-นายสมชาย เพ็งวัน
กลุ่มที่ 9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายประเสริฐ เอวจักร
-นายทรงวุฒิ นันทะ
กลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตาม
-นายศรัญญู ปัญญาแดง
-นายทรงวุฒิ จุมปาจม
กลุ่มที่ 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงานโรงแรม หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน
-นางสุธรรม วิรุฬหมาลย์
-นางจันทรานนท์ ตุ้ยเจริญ
กลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายวิเชียร สมวะเวียง
-นายสรสิทธิ์ ชลิศราพงศ์
กลุ่มที่ 13 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายพงษ์ภิญโญ ปัญโญใหญ่
-นายอำนายธนัช บุบผา
กลุ่มที่ 14 กลุ่มสตรี
-นางสายฝน จันทร์ศิริ
-นางดวงกมล ซุยหลวง
กลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-พันตำรวจเอก สมชาย แช่มช้อย
-นางรำไพ วรมงคลพฤกษ์
กลุ่มที่ 16 กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายวิเชียร ชัยสถาพร
-นายณธีทอง ศรีธุลี
กลุ่มที่ 17 กลุ่มประชาสังคม กลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์ หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นางสาวภิททิยา ยะโสภา
-นางสาวธนิศรา สุภาษี
กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นายแสวง มูลรัตน์
-นางสาวจิตติมา ปิยะอนันต์ตระกูล
กลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
-นางสาวณัฐชยะ มะโนใจ
-นางบุษบา ชัยอักษร
กลุ่มที่ 20 กลุ่มอื่นๆ
-นายจรูญ ปัญญาฟู
-นายประสิทธิ์ ชรวิศุทธิ์

ทั้งนี้ สำหรับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือก 40 คนทุกจังหวัด จะต้องรับเอกสารแบบข้อมูลแนะนำตัว หรือ สว.3 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ ระหว่างเวลา 08:00 ถึง 16:00 นาฬิกา เพื่อประกอบการนำไปใช้คัดเลือกในระดับประเทศต่อไป ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จำนวนผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด ไประดับประเทศ จำนวน 3,000 ราย แบ่งเป็นชาย จำนวน 2,164 ราย เป็นหญิง จำนวน 836 ราย

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป