20/09/2024

ยะลา-เบตง แรงงานไทยในมาเลเซียเดินทางกลับฉลองฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา

เบตง แรงงานไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซียทยอยเดินทางกลับร่วมฉลองวันฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา ด่านเบตงคึกคัก เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตรวจเข้มป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

 

วันที่ 14 มิ.ย.67 ที่บริเวณด่านพรมแดนเบตง บ้านกาแป๊ะฮูลู ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีแรงงานไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย เริ่มทยอยเดินทางมาต่อแถวยื่นหนังสือ เดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายออิฎิ้ลอัดฮาหรือเรียกว่ารายอฮัจญี กับครอบครัวและญาติพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ รายออิฎิ้ลอัดฮา 2567 ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายน 2567 (ฮ.ศ.1445) ยิ่งช่วงสาย แรงงานไทยยิ่งเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตงคึกคักเป็นพิเศษ เต็มไปด้วยผู้คน รถยนต์ รถโดยสารของแรงงานไทย ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา เจ้าหน้าที่ ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครอง ก็ตั้งด่านตรวจเข้ม บุคคล ยานพาหนะ ที่ผ่านเข้าออก เพื่อป้องกันบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายและป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งอาจลักลอบเข้าก่อเหตุป่วนสร้างสถานการณ์

   
ด้าน พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ สมพันธ์ สว.ด่าน ตม.เบตง กล่าวว่า ช่วงนี้จะมีพี่น้องประชาชนที่ทำงานในมาเลเซียเดินทางกลับมาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับวันนี้เป็นวันศุกร์ ซึ่งธรรมดาก็จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงเป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว คาดว่าวันนี้ตลอดทั้งวัน และช่วง 2-3 วันนี้ จะมีคนเดินทางเข้ามามากขึ้นเรื่อย จึงได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารเข้าเมือง และจัดเจ้าหน้าที่มาจัดระเบียบผู้ที่รอประทับตราหนังสือเดินทางและการจราจรเพื่อไม่ให้เกิดการติดขัด

   
น.ส.ปารีดะห์ แรงงานไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่า ได้เดินทางออกจากกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อจะกลับไปฉลองวันฮารีรายอกับครอบครัวที่จังหวัดปัตตานีในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ที่เลือกเดินทางวันนี้เพราะคาดว่าวันพรุ่งนี้จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมจำนวนมากเดินทางกลับจำนวนมาก เพราะร้านค้าต่างๆได้เริ่มปิดแล้ว ซึ่งแต่ละร้านก็จะหยุดให้ไม่เหมือนกัน แล้วแต่เจ้าของกิจการ บางร้านก็ให้หยุด 5 วัน บางร้านก็ 1 อาทิตย์ มากสุดก็ 10 วัน ขนาดตนเดินทางกลับวันนี้ ก่อนถึงด่านบูกิตบือราปิต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านเบตง รถยังติดเป็นแถวยาวเหยียดประมาณ 1-2 กิโลเมตร หากเดินทางพรุ่งนี้ คงจะมีผู้คนแออัด รถติดยาวกว่านี้อีกแน่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป