20/09/2024

ปทุมธานี โครงการ“ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ดูแลสุขภาพกายและใจผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม พร้อมคืนคนดีสู่สังคม

ปทุมธานี โครงการ“ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ดูแลสุขภาพกายและใจผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม พร้อมคืนคนดีสู่สังคม

 

   

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 เวลา 09.30 น. ที่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการ“ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” โดยมี นายภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นายไพฑูรย์ มงคลหัตถี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดปทุมธานี นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก นายแพทย์ปรีดา ตั้งจิตเมธี รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ นายแพทย์เกรียงไกร ก้ำไพบูลย์ รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านกิจกรรมพิเศษ หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี
โดยกิจกรรมตามโครงการ“ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” เป็นการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันของจังหวัดปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี โรงพยาบาลปทุมธานี อำเภอสามโคก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามโคกและเรือนจำจังหวัดปทุมธานี เพื่อดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี เพื่อพร้อมต่อการพัฒนาเรียนรู้ของผู้ต้องขังเป็นการคืนคนดีสู่สังคม และเสริมสร้างทัศนคติ ความเป็นจิตอาสา โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย 1. การตรวจคัดกรองวัณโรคด้วยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่พระราชทาน 2. การตรวจภาวะแทรกซ้อนทางจอประสาทตาด้วยเครื่องตรวจจอประสาทตา (Fundus Camera) พระราชทาน 3. การฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ (อสรจ.) 4. ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 5. ให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและไวรัสตับอักเสบซี 6. ให้บริการทันตกรรมเคลื่อนที่ 7. ประเมินสุขภาพจิตและรักษาผู้ต้องขังที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต

โครงการ“ราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ที่ทรงมีพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล โดยทรงเห็นว่าสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีนั้น เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ไม่เว้นแม้แต่ผู้ต้องขัง ซึ่งก็คือประชาชนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ทรงเห็นว่า การเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ตลอดจนการได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของผู้ต้องขัง เป็นสิทธิของผู้ต้องขังที่ควรได้รับเท่าเทียมกับบุคคลภายนอกตามหลักมนุษยธรรม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เริ่มโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ขึ้น เพื่อเป็นการเติมเต็มสิทธิของผู้ต้องขังให้ได้รับการบริการทางสุขภาพ เฉกเช่นประชาชนทั่วไป ผู้ป่วยเข้าถึงการรับการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้ เมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษจะได้มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งกายและใจ เพื่อออกมาสู่สังคมภายนอกและประกอบอาชีพสุจริตอย่างมีคุณภาพ โดยพระราชทานความช่วยเหลือในการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ตลอดจนให้จิตอาสาพระราชทานเข้าไปมีบทบาทในการช่วยเหลือทั้งด้านการแพทย์ พยาบาล การอบรมให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป