08/09/2024

อุตรดิตถ์-จับหัวขโมยทุเรียนหมอนทองในสวนชาวบ้าน

อุตรดิตถ์-จับหัวขโมยทุเรียนหมอนทองในสวนชาวบ้าน

 

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 ที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล ได้รับแจ้งจากนายภูวเมศฐ์ กลเรียน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลนา นก กก (นานกกก) อำเภอลับแล ว่าได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาเข้าไปลักขโมยทุเรียนของชาวบ้าน ในสวน จึงมอบหมายให้ นายอิทธิศักดิ์ ต๊ะคำ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย สมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอลับแลที่ 10 และ พ.ต.อ.เจริญ แดงเรือง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรลับแล พร้อมชุดสืบสวน สภ. ลับแล ร่วมกันตรวจสอบและทำการจับกุม ผู้ต้องหาที่ถูกชาวบ้านจับตัวไว้ ทราบชื่อจับนายศุภมิตร (นามสมมุติ)หรือ เอ็ม อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 130/2 หมู่ที่ 5 ตำบลนานกกก อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

 

พร้อมด้วยของกลางเป็นทุเรียนหมอนทองจำนวน 10 ลูก น้ำหนักประมาณ 21 กิโลกรัม มูลค่าความเสียหายประมาณ 4,000 บาท ซึ่งผู้ต้องหารับว่าเข้าไปลักทุเรียนของสวนนานางสาวพรรณนี กลเรียน อายุ 46 ปี (เจ้าของสวนทุเรียน)
เจ้าของสวนบอกว่าทุเรียนที่สวนของตนเอง มักจะถูกมิจฉาชีพขโมยอยู่เป็นประจำ จึงได้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลนานกกก ให้ช่วยเฝ้าระวังและติดตามโจรที่ขโมย และมาในวันนี้ ตนกำลังเข้าไปสวนพบทุเรียนตกหล่นกองอยู่ คาดว่าต้องถูกขโมยแน่นอน เพราะวันนี้ตนไม่ได้ตัด จึงรีบขับรถไปแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ร่วมกันเข้ามาดู พบผู้ต้องหากำลังสอยทุเรียนอยู่ จึงได้ควบคุมตัวไว้และแจ้งไปทางอำเภอรับทราบ

 

ผู้ต้องหารับว่า เข้าไปลักตัดทุเรียนของชาวสวนจริง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายและซื้อยาบ้ามาเสพ เคยขโมยมาแล้วหลายสวน เนื่องจากหาเงินใช้ง่าย ทุเรียนราคาดี หมอนทองกิโลกรัมละกว่า 200 บาท หลง , หลิน 400 – 500 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ลักทรัพย์ ที่เป็นของผู้มีอาชีพกสิกรรม บรรดาที่เป็นผลิตภัณฑ์ พืชพันธุ์ สัตว์หรือเครื่องมืออันมีไว้สำหรับประกอบกสิกรรมหรือได้มาจากการกสิกรรม ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335 (12) หลังจากตรวจปัสสาวะเบื้องต้นเป็นสีม่วง ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป

 

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน