21/09/2024

หนองบัวลำภู-ไฟไหม้ศาลาการเปรียญวัดดังอัศจรรย์พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่9 ไม่ถูกเพลิงไหม้

หนองบัวลำภู-ไฟไหม้ศาลาการเปรียญวัดดังอัศจรรย์พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่9 ไม่ถูกเพลิงไหม้
เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ที่วัดศรีสมภรณ์ บ้านโนนดู่ หมู่ที่ 6 ตำบลหนองภัยศูนย์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ร.ต.อ.พีรวิชญ์ จันทจร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ,นายไกรสร ศรีเมือง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านโนนดู่ ,ฝ่ายปกครอง ได้รุดไปตรวจสอบโดยมีรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองภัยศูนย์ 2คัน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ต้นเพลิงอยู่ที่บริเวณด้านในศาลาการเปรียญ บริเวณโต๊ะหมู่บูชาพระ หลังคาได้รับความเสียหายจำนวนมาก พระพุทธรูปขนาดใหญ่โดนไฟไหม้เสียหายทั้งองค์ มีเพียงพระบรมมาฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ติดอยู่ที่บริเวณเสาศาลา ติดกันไม่ได้รับความเสียหายเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจกับคนผู้ที่พบเห็น
สอบถามพระอธิการบุญเพ็ง วิชาโน เจ้าอาวาสวัดศรีสมภรณ์ ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะเกิดเหตุจำวัดอยู่ภายในกุฎิอยู่ห่างกันประมาณ 50 เมตร ต่อมาได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังลั่นวัด ตนเองฟังดูแล้วจะต้องมีอะไรผิดสังเกตแน่นอน จึงได้เปิดประตูออกมาดู มองไปที่ศาลาการเปรียญพบว่าเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ตนเองจึงได้วิ่งไปนำสายยางไปฉีดน้ำด้านใน พอตั้งสติได้ จึงไปตีกลองเพล เพื่อเรียกให้ชาวบ้านออกมาช่วย โชคดีที่ชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงกลอง จึงได้มาช่วยพร้อมรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองภัยศูนย์ ได้มาฉีดน้ำดับไฟจึงทำให้เสียหายบางส่วน
ทางด้านร.ต.อ.พีรวิชญ์ จันทจร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าเบื้องต้นจะได้ให้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งนึ่ง ถึงจะสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ แต่จากการตรวจสอบ บริเวณที่คัตเอาท์ไฟมีร่องรอยถูกไฟไหม้ และสายไฟฟ้ามีสภาพเก่า เนื่องจากใช้งานมาหลายปี ค่าเสียหายอยู่ในระหว่างการประเมิน ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.
จ.หนองบัวลำภู นายวรรธนะ ทองดี รายงาน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป