07/09/2024

ปทุมธานี ผวจ.ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี 19-23 มิ.ย.นี้ ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

ปทุมธานี ผวจ.ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี 19-23 มิ.ย.นี้ ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

 

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟคลับ ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี , ผู้ช่วยศาสตราจารย์บรรทม น่วมศิริ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมแถลงข่าวงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ด้าน นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี รับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนี้จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สิ่งสำคัญคือ การส่งเสริมและการอนุรักษ์คุณค่าของความเป็นวัฒนธรรมไทย การสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว การนำมรดกภูมิปัญญามาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ประชาชนชุมชนในท้องถิ่น ทางสำนักงานได้มีการประสานงานการจัดงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัดปทุมธานี เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงดนตรีปี่พาทย์,พิธีไหว้ครูครอบครูปี่พาทย์การจัดจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมและสินค้า OTOP , การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น,การสาธิตทำอาหารคาวหวานท้องถิ่น,นิทรรศการ “ภาพเก่า เล่าอดีต และภาพถ่ายวิถีชีวิตเมืองปทุมธานี”,การแสดงวัฒนธรรม ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน,การแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงท้องถิ่น

ส่วน ผู้ช่วยศาสตราจารย์บรรทม น่วมศิริ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า ทางกระผมจะรับผิดชอบเป็นที่ปรึกษาในการกิจกรรมมหกรรมปี่พาทย์ และในกิจกรรมนั้นจะมีวงปี่พาทย์เมืองปทุมธานี จำนวน 20 วง มาร่วมบรรเลงในงานมหกรรมปี่พาทย์ และในงานมหกรรมนี้ก็ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวปทุมธานี และกระผมยังเป็นที่ปรึกษาให้กิจกรรมพิธีไหว้ครู ครอบครูปี่พาทย์ ให้คำปรึกษาในการจัดเตรียมจัดหาอุปกรณ์ ดูแลความเรียบร้อยและช่วยประสานงานในกิจกรรมพิธีไหว้ครู ครอบครูปี่พาทย์

ทาด้าน นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเพื่อบูรณาการความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน ชุมชน และท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ผ่านวิถีการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการบริการ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างโอกาสทางธุรกิจ ให้แก่ชุมชนโดยรอบให้เกิดความยั่งยืนต่อไป แน่นอนว่าการจัดงานครั้งนี้ อาศัยเครื่องมือสำคัญ

คือ การท่องเที่ยวเข้ามาขับเคลื่อน สร้างกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จังหวัดใกล้เคียง นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจวิถีวัฒนธรรมไทย ดนตรีปี่พาทย์ที่เป็นมรดกวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศ โดยงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย มีการแสดงปี่พาทย์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของคนปทุมธานี การแสดงสินค้าวัฒนธรรมและสินค้า Otop ชุมชนต่างๆ ถึง 80 ร้านค้า นิทรรศการ ภาพเก่า เล่าอดีตและวิถีวัฒนธรรมของชาวปทุมธานี กระผมจึงอยากขอเรียนเชิญทุกคนเที่ยวงานเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการร้านค้าให้มีรายได้ด้วย

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป