08/09/2024

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการสืบสานภูมิปัญญา “ผ้าหมักโคลน” ส่งเสริมอาชีพผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กลุ่มสตรีและประชาชนใน อ.ชาติตระการ

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการสืบสานภูมิปัญญา “ผ้าหมักโคลน” ส่งเสริมอาชีพผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กลุ่มสตรีและประชาชนใน อ.ชาติตระการ

 

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายเอกพงษ์ กุลเจริญ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายจำลอง หมีดง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขต 2 อำเภอนครไทย และ นางภิฬารัตน์ สีหะวงษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขต 1 อำเภอชาติตระการ เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานภูมิปัญญา “ผ้าหมักโคลน” ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การเรียนรู้ไร่บัวเงิน ตำบลชาติตระการ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก

 

จัดโดยกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มี นางเยาวรัตน์ มะณี ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะเทคนิคการหมักโคลนผ้าให้แก่ประชาชนทั่วไป และส่งเสริมการเรียนรู้ที่สามารถพึ่งพาตนเองและสร้างรายได้จากผ้าหมักโคลน ตลอดจนเพื่อส่งเสริมอาชีพผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มสตรีและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 100 คน

 

สำหรับ “ผ้าหมักโคลน” นับเป็นผลผลิตทางภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ได้รับการสืบทอดกันมาในอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เป็นความมหัศจรรย์ ของการผสมผสาน ระหว่างดินและผ้า เป็นกรรมวิธีทำผ้าหมักโคลนที่ส่งต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนและเป็นสินค้าที่ต้องการต่อตลาดอย่างมาก จากความสำคัญของผ้าหมักโคลนดังกล่าวองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จึงได้มีนโยบาย ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในท้องถิ่นด้านการพัฒนาอาชีพโดยให้สืบสานการทำผ้าหมักโคลน อันเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างงานและสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในทัองถิ่นต่อไป.

 

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก