08/09/2024

ชลบุรี-นายอำเภอ ลั่น! เล่นน้ำต้องปลอดภัยยึด“ปืนแรงดันสูง”สมรภูมิน้ำพัทยา! สั่งห้ามเล่น-ขาย ฝ่าฝืนโทษจำ-ปรับ

ชลบุรี-นายอำเภอ ลั่น! เล่นน้ำต้องปลอดภัยยึด“ปืนแรงดันสูง”สมรภูมิน้ำพัทยา! สั่งห้ามเล่น-ขาย ฝ่าฝืนโทษจำ-ปรับ

 

 

นายอำเภอบางละมุง ลั่น! เทศกาลอภิมหาสงกรานต์ “วันไหลพัทยา-นาเกลือ” ต้องมีความปลอดภัยในทุกมิติ สั่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ภายใต้การนำ ของปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ออกตรวจตราการเล่นสาดน้ำ ที่มีการนำ เครื่องฉีดน้ำความแรงสูงมาใช้ฉีดใส่ผู้คนที่มาร่วมเล่นน้ำคลายร้อน ซึ่งอาจส่งผลให้ได้รับอันตราย หรือบาดเจ็บ พร้อมกับยึดอุปกรณ์ การเล่นได้หลายราย ขณะเดียวกันก็ได้ออกสแกนพื้นที่ สอดส่องตามร้านค้าที่อาจนำมาจำหน่าย อย่างเข้มงวด

เมื่อช่วงสายของวันที่ 15เมษายน 2567 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง มอบหมายให้ นายภราดร ชัยนภาพร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส.อ.บางละมุง บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง ภายใต้การอำนวยการของ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี

ลงพื้นที่ตรวจตราร้านขายปืนฉีดน้ำที่อาจมีการลักลอบจำหน่ายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง อันก่อให้เกิดอุบัติเหตุอันตราย รวมถึงอาจได้รับบาดเจ็บ แก่ร่างกาย บริเวณตลาดลานโพธิ์ , ตลาดใหม่นาเกลือ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ผลการปฏิบัติงาน ไม่พบร้านค้าลักลอบจำหน่ายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง แต่อย่างใด

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันที่ 14 เมษายน 2567 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ได้รับการร้องเรียนว่า มีผู้นำปืนฉีดน้ำความแรงสูงมาใช้เล่นสงกรานต์ จึงมอบหมายให้ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส.อ.บางละมุง ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณซอย 6 ซอย 7 ซอย 8 พัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ผลการปฏิบัติงาน สามารถตรวจยึดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง บริเวณดังกล่าวได้จำนวนหนึ่ง สำหรับปืนฉีดน้ำความแรงสูง เป็นสินค้า ห้ามขายตามคำสั่งกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 4/2550 เรื่อง ห้ามขายเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ซึ่งผู้ขายและผู้ผลิตมีโทษตามกฎหมาย อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ อำเภอบางละมุง ได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ห้ามนำมาใช้เล่นน้ำสงกรานต์ ขณะเดียวกัน ในส่วนของพ่อค้า-แม่ค้า ห้ามนำมาจำหน่าย เพื่อเป็นการป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุในการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ และงานวันไหลเมืองพัทยา-นาเกลือ