19/09/2024

ปทุมธานี “พุทธศาสนิกชน”ร่วมงานประเพณีสงกรานต์วันสุดท้าย วัดสิงห์ สามโคก กันอย่างคึกคัก

ปทุมธานี “พุทธศาสนิกชน”ร่วมงานประเพณีสงกรานต์วันสุดท้าย วัดสิงห์ สามโคก กันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๗ เวลา ๑๖.๐๐ น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี วัดสิงห์ จัดกิจกรรมงานประเพณีวันสงกรานต์วันสุดท้าย ประจำปี ๒๕๖๗ มีพระสมุห์อรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพุทธศาสนิกชนชาวตำบลสามโคก ใกล้เคียงเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ส่วนบรรยากาศภายในกิจกรรมงานวัดสิงห์ส่งท้ายวันสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๖๗ งานเริ่มเวลา ๑๕.๐๐ น. พุทธศาสนิกชนพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่สามโคกและใกล้เคียงต่างทยอยเดินทางมาที่วัดสิงห์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานภายในงาน มีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ โดยทางวัดสิงห์ได้จัดสถานที่ มีสระน้ำจำนวนหลายอันไว้ให้เด็กๆ และผู้ที่มาร่วมทำบุญได้เล่นกัน

ต่อมาได้เวลาเวลา ๑๖.๐๐ น มีพิธีถวายผ้าไตรและพิธีสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ และสามเณร พิธีสรงน้ำพระสงฆ์ชาวบ้านจะนำขัน ไปตักน้ำที่ถังใหญ่ที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้แล้วนำน้ำเทไปในรางแล้วน้ำไหลไปตามราง มีพระภิกษุสงฆ์รอสรงน้ำอยู่ด้านในเป็นประเพณีสรงน้ำพระสงฆ์แบบชาวมอญในเทศกาลวันสงกรานต์ และต่อมาเมื่อเวลา ๑๗.๐๐ นจะมีพิธีสวดมาติบังสกุล อุทิศบุญกุศลให้ผู้วายชนม์ มีพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลสามโคกมาร่วมพิธีกันอย่างมากมาย และสำหรับผู้ที่มาร่วมพิธี ได้เขียนรายชื่อลงในกระดาษ และทำพิธีจากนั้นมีการเผากระดาษรายชื่อผู้วายชนม์ ส่วนบรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และได้บุญกันทั่วหน้า


ด้านนายสุรชัย สุขสว่าง อายุ ๖๒ ปี ชาวตำบลสามโคก ได้กล่าวเสริมว่าวันนี้ทางวัดสิงห์ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์วันสุดท้ายขึ้นมีให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลสามโคกและใกล้เคียงได้มาร่วมพิธีมากมาย พิธีสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และสวดมาติกาบังสกุล อุทิศบุญกุศลให้ผู้วายชนม์ มีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์กัน สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณผู้ที่มาร่วมทำบุญ ประเพณีวันสงกรานต์วัดสิงห์ในครั้งนี้ และขอให้ทุกท่านที่มาร่วมทำบุญในครั้งนี้จงมีแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังปรารถนาทุกประการพบกันใหม่อีกครั้งปีหน้า

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป