20/09/2024

“เพชรบุรี” จัดใหญ่ งานมหาสงกรานต์ “มหัศจรรย์คลื่นสงกรานต์มหาชนคนพริบพรี” ฉลองมรดกโลก

“เพชรบุรี” จัดใหญ่ งานมหาสงกรานต์ “มหัศจรรย์คลื่นสงกรานต์มหาชนคนพริบพรี” ฉลองมรดกโลก
เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ที่วัดทองนพคุณ อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์เพชรบุรี มี นายกิตติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ นายนิติ วงษ์วิชาสวัสดิ์ ผอ.ททท.สำนักงานเพชรบุรี ร่วมในการแถลงข่าวท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก
นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ กล่าวว่า จากการที่ ยูเนสโก UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียน ”สงกรานต์ไทย“ เป็นมรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี 2566 (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) สงกรานต์เป็นประเพณีไทยที่ถูกสืบทอดมาอย่างยาวนาน เป็นประเพณีที่มีคุณค่าและสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ โขน (2561) นวดไทย (2562) และ โนรา (2564) และ ททท.ได้กำหนดให้วันที่ 1-21 เม.ย.67 เป็นช่วงเฉลิมฉลองงานเทศกาลมหาสงกรานต์ทั่วประเทศไทย โดยจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี และเทศบาลเมืองเพชรบุรี กำนดจัดงานสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด งานวันมหาสงกรานต์ “มหัศจรรย์คลื่นสงกรานต์มหาชนคนพริบพรี” ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย.67 มีกิจกรรมถนนสายข้าวแช่เมืองเพชรบุรี ขบวนแห่นางสงกรานต์ จาก 8 อำเภอ สรงน้ำพระ 9 วัดสำคัญในเมืองเพชรบุรี มีขบวนเรือสวยงามในลำน้ำแม่น้ำเพชรบุรีจากหน้าวัดบันไดทองถึงหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กิจกรรมประกวดเรือสวยงาม ประกวดการก่อเจดีย์ทราย ประกวดดนตรีไทย เป็นต้น จึงขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมงานดังกล่าว
นายนิติ วงษ์วิชาสวัสดิ์ กล่าวว่า ททท.สำนักงานเพชรบุรี ยังได้จัดกิจกรรมนั่งรถรางชมเมืองพริบพรี ตั้งแต่วันที่ 14-15 เม.ย.67 วันละ 2 รอบ เส้นทางท่องเที่ยวและกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดสำคัญของเมืองเพชรบุรีและท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชาวเมืองเพชรบุรี ดั่งอยุธยาที่ยังมีชีวิต บรรยากาศวัด วัง และมากมายของทานทั้งคาวหวานชื่อดังเจ้าประจำคนเมืองเพชร นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมสงกรานต์ได้ ณ อำเภอบ้านแหลม อำเภอท่ายาง และที่อำเภอชะอำ รายละเอียดดังนี้ งานปิดทองหลวงปู่แก้ว หลวงปู่ปลอด หลวงปู่บุญรวย 11-15 เม.ย.67 ณ วัดในปากทะเล อำเภอบ้านแหลม / Songkran Festival at Cha-Am Beach วันที่ 12-18 เม.ย.67 หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองชะอำและจุดชมวิวชายหาดชะอำ พิธีตักบาตรวันปีใหม่ไทย ชมขบวนแห่สงกรานต์จากชุมชนและภาคเอกชนในเขตพื้นที่ชะอำ พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ประกวดนางสงกรานต์เมืองชะอำ สุดมันส์กับปาร์ตี้โฟมครั้งแรกของหาดชะอำในบรรยากาศริมทะเลพร้อมเลือกชิมอาหารทะเลและเลือกซื้อสินค้าจากชุมชนชะอำได้ในงาน / ประเพณีสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย.67 ที่สวนสุขภาพเทศบาลตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง สรงน้ำพระพุทธรูป ขบวนแห่นางสงกรานต์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ แข่งขันเปตอง แข่งขันหมากรุก / ประเพณีสงกรานต์ สร้างสรรค์สุขภาพ วันที่ 13-15 เม.ย.67 ที่วัดบันไดทอง อำเภอเมืองเพชรบุรี / งานอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ วันที่ 13-19 เม.ย.67 ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร อำเภอเมืองเพชรบุรี สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี โทรศัพท์ 032-471005-6 และที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป