20/09/2024

กำแพงเพชร-ปลัดจังหวัดกำแพงเพชรเปิดโครงการ “กุฏิชีวาภิบาล” ที่อำเภอคลองลาน

กำแพงเพชร-ปลัดจังหวัดกำแพงเพชรเปิดโครงการ “กุฏิชีวาภิบาล” ที่อำเภอคลองลาน

วันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดไพรสณฑ์รัตนาราม ต.คลองน้ำไหล อ.คลองลาน นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการ “กุฏิชีวาภิบาล” โดยมี พระพรหมวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะภาค4 , พระสุนทรวชิราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร-พิจิตร , นายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอคลองลาน , สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดฯ , สาธารณสุขจังหวัดฯ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยประชาชนเข้าร่วมภายในโครงการ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้บันทึกข้อความตกลงความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ผู้นำศาสนา โดยมุ่งเน้นดูแล พระภิกษุสงฆ์อาพาธ ที่มีภาวะพึ่งพิงระยะท้าย ให้ได้รับการดูแลอย่างเป็นองค์รวม ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ กาย จิตใจ อารมณ์ สังคมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่โรงพยาบาล สู้วัดและชุมชน โดยไม่ให้พระภิกษุสงฆ์ถูกทอดทิ้งเพียงลำพัง อีกทั้งลูกหลานสามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ปกติ อันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตพระภิกษุนับจนวาระสุดท้ายของชีวิต

สำหรับการจัดตั้งกุฏิชีวาภิบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมการต้อนรับดูแลพระภิกษุสูงอายุ และเพื่อพัฒนาพระบริบาลภิกษุไข้ ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการดูแลพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ภายในวัดและชุมชนได้อีกด้วย/////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน กำแพงเพชร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป