21/09/2024

ร้อยเอ็ด…อ๊อฟ ธนชัย สินธุไพร ควงภรรยาเปิดงานบุญ ฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด…อ๊อฟ ธนชัย สินธุไพร ควงภรรยาเปิดงานบุญ ฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

วันนี้(6 เมษายน 2567) เวลา 21.30 น.นายธนชัย สินธุไพร ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของนางจุรีพร สินธุไพร อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ควงภรรยา ดร.ปอ วรพรรณ สินธุไพร เป็นประธานเปิดงานฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮด หมู่3 ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยมีผู้นำชุมชน ท้องที่ท้องถิ่น พี่น้องประชาชนชาวบ้านหัวแฮด ชุมชนข้างเคียงเข้าร่วม

นายสมชาย ประกังพลัง ผู้ใหญ่บ้านบ้านหัวแฮด หมู่ที่3 กล่าวว่า ขอบคุณท่านประธานเปิดงานและทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง งานฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮดเกิดขึ้นได้เพราะเราทุกคนมีส่วนร่วม ตัวเองดีใจและภูมิใจที่ได้ทำตามคำพูดที่ให้ไว้ก่อนเข้ารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านบ้านหัวแฮด หมู่ที่3 ว่าก่อนเกษียณถ้ามีวาสนาอยากจะจัดงานฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮด และแล้ววันนี้ก็มาถึงขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

ด้านนางฉวีวรรณ อารีเอื้อ หนึ่งในคณะกรรรมการจัดงานที่มีส่วนสำคัญคัญในการขับเคลื่อนงานในครั้งนี้เผยว่า ขอบคุณเจ้าภาพลูกนิมิตรลูกเอก คุณหมอชัชวาลย์ อิ่มสำราญรัชต์ บริจาคเงินร่วมทำบุญจองลูกนิมิตรลูกเอกจำนวนเงิน 500,000 บาท เป็นทุนเริ่มต้นในการจัดงานฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮดในครั้งนี้ และผู้ที่ให้การสนับสนุนงานบุญใหญ่ในครั้งนี้ทุกท่านทุกเจ้าภาพ

สำหรับห้วงเวลาในการจัดงาน ฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮดเริ่มวันนี้เป็นวันแรก 6 เมษายน2567 ไปจนถึงวันที่ 9 เมษายน 2567 รวม4 วัน ศรัทธา สาธุชนทั้งหลายทั้งใกล้และไกลถ้าไม่ติดภารกิจอะไรเร่งด่วน สำคัญเรียนเชิญร่วมงาน ทำบุญฉลองอุโบสถวัดบ้านหัวแฮด หมู่ที่3 ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ดในวันและสถานที่ดังกล่าวแล้วแต่ความสะดวกและเหมาะสม วันนี้ถึงแม้อากาศจะร้อนถึง 39 องศาแต่พลังศรัทธาของพี่น้องประชาชนทั้งใกล้และไกลก็หลั่งไหลกันเข้ามาทำบุญไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

ในสมัยก่อน การที่จะสร้างโบสถ์ได้หลังหนึ่งๆ หรือแม้จะซ่อมแซมโบสถ์เก่าให้สวยงามขึ้นมิใช่เรื่องง่าย และต้องใช้ระยะเวลานานมาก ดังนั้น ชาวพุทธจึงเชื่อกันว่าหากใครได้มีโอกาสร่วมทำบุญหรือเข้าพิธี “ฝังลูกนิมิต” หรือพูดง่ายๆ ว่าได้ร่วมสร้างโบสถ์ให้พระได้ใช้ทำสังฆกรรม สักครั้งในชีวิต จะได้รับอานิสงส์มากมายทั้ง 6 ประการ ดังนี้ ๑. จะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บทุกชาติ ปราศจากอุปัททวะ (อุ-ปัด-ทะ-วะ สิ่งอัปมงคล) ทั้งหลาย ๒. จะไม่เกิดในตระกูลต่ำ ไม่ยากจนมีความอุดมสมบูรณ์ ๓. หากเกิดในมนุษย์โลกก็จะเกิดเป็นท้าวพระยามหากษัตริย์ หรือเกิดในตระกูลที่ดี ๔. หากเกิดในเทวโลกก็จะเกิดเป็นท้าวสักกเทวราช ๕. จะสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีฐานะ มีคนให้เกียรติ มีผิวพรรณผ่องใส งดงาม ๖. จะมีอายุยืนนาน มีสุขภาพที่แข็งแรง

นอกจากนี้ในการฝังลูกนิมิตมักจะใส่สิ่งต่างๆ ในหลุมลูกนิมิตด้วย เพราะมีความเชื่อว่าจะสามารถบันดาลผล ดังนี้ การใส่สมุด ดินสอ เป็นตัวแทนของการจดบันทึก ชาติหน้าเกิดมาจะได้มีความจำดี เข็ม เป็นตัวแทนของความฉลาดหลักแหลม ด้ายกลุ่ม เป็นตัวแทนของความคิดความอ่านเป็นตัวรวมทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นคนมีความคิดดี ทองคำเปลว เป็นตัวแทนของความมั่งมีศรีสุขในภพหน้า ส่วนหวายที่ใช้ทำเป็นสาแหรกใส่ลูกนิมิตเชื่อว่าจะช่วยป้องกันภยันตรายทั้งปวง ซึ่งบางคนจะเก็บเอาเข็ม ด้ายหรือสิ่งของอื่นๆ จากหลุมลูกนิมิตไปเป็นวัตถุมงคลอีกด้วย

ดังนั้นเราชาวพุทธ หากมีโอกาสได้ร่วมสละทรัพย์หรือสละแรงกาย ตามกำลังศรัทธาในการร่วมทำบุญงานฝังลูกนิมิต มีน้อยทำน้อย มีมากทำมาก โดยไม่ทำให้ตนเองและครอบครัวเดือดร้อน เพื่อเป็นการสะสมเสบียงบุญไว้ใช้ในภพหน้าตามความเชื่อของชาวพุทธเรา สำหรับใครที่อยากทำบุญเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง การปิดทองฝังลูกนิมิตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจ แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าเราจะทำบุญด้วยวิธีใดๆ แค่เรามีจิตใจที่บริสุทธิ์และมีความตั้งใจจริงๆที่จะทำผลบุญที่ได้ก็จะบังเกิดกับตัวของคุณเองและครอบครัวอย่างแน่นอน

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป