18/10/2024

“วันนอร์ ” เปิดงาน”คุณสมบัติ สว.2567 ” ที่อาคารรัฐสภา

“วันนอร์ ” เปิดงาน”คุณสมบัติ สว.2567 ” ที่อาคารรัฐสภาฯ

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 เวลา 09.10 นาฬิกา ณ ห้องประชุมสัมมนา B1 – 4 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง “บทบาทหน้าที่ อำนาจและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567” โดยมี นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน คณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวรายงาน ในการนี้มี สว. ผู้สนใจสมัครเป็น สว. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ขอชื่นชมคณะ กมธ. การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่จัดการสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาชนจะได้รับรู้เข้าใจเจตนารมณ์ของ รธน. ในบทบาทหน้าที่ อำนาจและการได้มาซึ่ง สว.ชุดใหม่ 2567 นับเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ทั้งนี้เห็นด้วยการวิธีการได้มาซึ่ง สว. ครั้งนี้ โดยเป็นการผ่านการคัดเลือกกันเองในแต่ละอาชีพ ในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสาธารณะ เป็นผู้มีคุณวุฒิเพื่อทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างเหมาะสมในการเข้ามาเป็น สว. ในวุฒิสภา ที่จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนสภาพี่เลี้ยง ให้แก่ สส. ตาม รธน.

นอกจากนี้ ขอฝากไปยัง กกต. ในการทำการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางให้ประชาชน รับรู้และเข้าใจ กระบวนการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งประชาสัมพันธ์ เชิญชวนผู้มีคุณสมบัติในแต่ละอาชีพร่วมสมัคร สว. ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การจัดสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ อำนาจ ของ สว. รวมถึงขั้นตอน วิธีการได้มาซึ่ง สว. พร้อมรับฟังปัญหา อุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. และแนวทางแก้ไข จากนั้นหลังเสร็จสิ้นการสัมมนา นางสุภิญกัลย์ พิภพสิทธิโภคิณ และนายอาคม จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้ามอบของที่ระลึกให้แก่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นการส่วนตัว โดย นายวันมูหะมัดนอร์ ฯ ได้กล่าวขอบคุณนางสุภิญกัลย์ (แม่เลี้ยงผึ้ง ) และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นางสุภิญกัลย์ ได้มาร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ อีกทั้งได้กล่าวขอให้พระเจ้าได้โปรดคุ้มครองและอวยพรให้ นางสุภิญกัลย์ มีความสุขและความสมหวังในทุกๆประการฯ ยังความทราบซึ้งแก่นางสุภิญกัลย์เป็นอย่างยิ่ง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป