21/09/2024

พิษณุโลก”ธรรมสถิตย์ บูรณเขตต์” ทายาทงานศิลป์สกุลช่างพิษณุโลกจ่าทวี ผู้สร้างคุณประโยชน์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ประจำปี 2567

พิษณุโลก”ธรรมสถิตย์ บูรณเขตต์” ทายาทงานศิลป์สกุลช่างพิษณุโลกจ่าทวี ผู้สร้างคุณประโยชน์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ประจำปี 2567

วันที่ 5 เมษายน 2567 นายธรรมสถิตย์ บูรณเขตต์ หรือ คุณไก่จ่าทวี ทายาทสืบสานงานศิลป์จาก ร้อยตรี ดร.ทวี บูรณเขตต์ (ผู้สร้างตำนานสกุลช่างปั้นหล่อพระพุทธชินราช อันดับหนึ่งของพิษณุโลก) เข้ารับโล่รางวัล “พชรกุญชร” สาขาหัตถศิลป์ ประจำปี 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉลอง สุขทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เป็นผู้มอบรางวัล

นายธรรมสถิตย์ บูรณเขตต์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และขอบคุณสถาบันการศึกษาที่เล็งเห็นคุณค่าของงานพุทธศิลป์ ที่เรียกว่าเป็น SoftPower อันเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของไทย ตนยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์งานศิลป์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนจะรักษาคุณงามความดี ตอบแทนสังคมในทุกด้านเมื่อมีโอกาส เพราะแรงบันดาลใจคือบุคคลที่ถือเป็นตำนานที่มีลมหายใจ คือ คุณพ่อนั่นเอง

สำหรับพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “พชรกุญชร” จัดขึ้นเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2567 รวมถึงเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลผู้มีผลงานโดดเด่นทางด้านศิลปวัฒนธรรมจากแขนงต่างๆ จัดโดย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

 

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป