18/10/2024

เชียงใหม่-แถลงข่าวกิจกรรมตักบาตรโชติกา ห่มผ้าพระมหาเจดีย์ แจกน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ รับพรปีใหม่ไทย และแข่งลาบ ได้ลาภ

เชียงใหม่-แถลงข่าวกิจกรรมตักบาตรโชติกา ห่มผ้าพระมหาเจดีย์ แจกน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ รับพรปีใหม่ไทย และแข่งลาบ ได้ลาภ

 

 

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมเป็นพันธมิตร จัดกิจกรรม ตักบาตรโชติกา ห่มผ้าพระมหาเจดีย์ แจกน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ รับพรปีใหม่ไทย และกิจกรรม แข่งลาบ ได้ลาภ ในวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 โดยมีนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสาวฉัตรชนก ทองสำฤทธิ์รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่
นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว และ นายจักรพงษ์ สิทธิหล่อ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ตัวแทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ผู้มีเกียรติร่วมงาน ที่โรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมตักบาตรโชติกา  ห่มผ้าพระมหาเจดีย์  แจกน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์   พิธีเจริญพระพุทธมนต์ รับพรปีใหม่ไทย ณ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร โดยปกติแล้วกิจกรรมตักบาตรโชติกาจะจัดทุกวันเสาร์ เวลา 7.00 น. รอบพระมหาเจดีย์  และได้รับเมตตาจากพระเถระผู้ใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ และ ลำพูน เป็นประธานสงฆ์รับบิณฑบาต กิจกรรมนี้เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 นับถึงปัจจุบันนี้ได้ปีกว่าแล้ว การห่มผ้าพระมหาเจดีย์ จะทำในวันสำคัญทางศาสนา และเทศกาล

ส่วนกิจกรรมแจก น้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์จาก 9 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงใหม่ นั้น ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีโอกาสร่วมเป็นพันธมิตรในการแจกน้ำทิพย์ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร  และวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 นี้ จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยได้รับเมตตาจากพระเถระผู้ใหญ่ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นศิริมงคล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง (ปีใหม่ไทย) กำหนดการ เวลา  7.00 น. ตักบาตรโชติกา เวลา 7.30 น. ถวายเช้าพระเถระ เวลา 8.00 น พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าห่มพระเจดีย์ ห่มผ้าพระมหาเจดีย์ การทำบุญตักบาตร และรับพรจากพระเถระ เพื่อความเป็นศิริมงคล

ทั้งนี้กิจกรรมตักบาตรโชติกา ห่มผ้าพระมหาเจดีย์ แจกน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ รับพรปีใหม่ไทย อยู่ในกำหนดการ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง มหาสงกรานต์ล้านนา ระหว่างวันที่ 1-20 เมษายน 2567 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงใหม่

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัดกิจกรรมแข่งลาบ ได้ลาภ  ณ บริเวณลานสนามหญ้าโรงแรมศิริปันนา  ตามขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมล้านนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่มือง ซึ่งชาวเชียงใหม่เรานิยมทำ ลาบ ด้วยความเชื่อว่ารับประทานลาบ เป็นการรับโชคลาภ ในวาระขึ้นศักราชใหม่ของปี๋ใหม่เมือง (ปีใหม่ไทย)

กิจกรรมการแข่งขันลาบ แบ่งเป็น ลาบหมู  และ ลาบเนื้อ รับสมัครประเภทละ 20 ทีม ค่าสมัครทีมละ 500 บาท ได้รับหมู 3 ขีด หรือเนื้อ 3 ขีด ตามประเภทที่สมัครเข้าร่วมแข่งขัน, กรรมการตัดสินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากพันธมิตรหลายภาคส่วน เช่น ตัวแทนจากสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่, สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน), สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่, เชฟจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในเชียงใหม่ และอีกหลายภาคส่วน

โดยเกณฑ์การตัดสินวัดจาก ความอร่อย 50 คะแนน, การจัดจาน 30 คะแนน, ความสะอาด 10 คะแนน และกองเชียร์ 10 คะแนน  กำหนดการแข่งขัน เวลา 15.30 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขัน เวลา 16.00 น. เริ่มแข่งขัน ลาบเนื้อ เวลา 17.00 น. เริ่มแข่งขันลาบหมู รางวัลชนะเลิศ ของแต่ละประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงใหม่ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเงินรางวัลประเภทละ 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ของแต่ละประเภท จะได้รับใบประกาศเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลประเภทละ 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ของแต่ละประเภท จะได้รับใบประกาศเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลประเภทละ 2,000 บาท

ผมเชื่อว่า การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในรูปแบบของการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนา วัฒนธรรม และ การอนุรักษ์สืบสานและประเพณีพื้นเมือง ความรื่นเริง สังสรรค์ ในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง (ปีใหม่ไทย) จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมถึงสงกรานต์ในประเทศไทย ที่ “ยูเนสโก” ขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ไทย” เป็นมรดกโลกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ อีกด้วย

 

นภาพร /เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป