20/09/2024

ขอนแก่น – ร่วมสังสรรค์วันนักข่าว เพราะเราเป็นนักข่าวที่เป็นมากกว่าการทำข่าว

วันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่สำคัญต่อพวกเราชาวสื่อ วันนี้เป็น วันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ เพราะพวกเรานอกจากจะทำหน้าที่คอยสอดส่อง เป็นหูเป็นตา นำเสนอข่าว เรายังได้ช่วยเหลือสังคมไปพร้อมกับการทำข่าวด้วย

 


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 5 มีนาคม 2567 บริเวณสระว่ายน้ำกลางแจ้ง ชั้น 4 โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น พล.ท.ดร.สมชาติ แน่นอุดร นายทหารราชองครักษ์พิเศษ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน งานสังสรรค์วันนักข่าว และวันสื่อสารมวลชน ของชมรมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ และนักจัดรายการจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายสุรชัย อักฌราศิวะโรจน์ ในอดีตเป็น ผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น ในฐานะตัวแทนสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น กล่าวรายงาน ต่อจากนั้นในเวลา 19.30 น. พระอาจารย์ฮอนด้า วาทสทฺโท ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีนวล ขึ้นกล่าว ถึงความสัมพันธ์ของสื่อมวลชนกับพระพุทธศาสนา และความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารจุฬามณีเจดีย์สถาน โรงเรียนประภัสสรวิทยา วัดศรีนวล และในเวลา20.00 น. ชมการแสดงโชว์ของยิมนาสติกลีลา ที่ไปแข่งขันนานาชาติเดี่ยวเหรียญทอง และแข่งขันแบบกลุ่มทีม 4 คน เหรียญเงินพระราชทานจาก กรมสมเด็จพระเทพฯ จากแมตซ์การแข่งขันยิมนาสติกลีลา ออมสินชิงแชมป์แห่งประเทศไทย และวันนี้มาโชว์ยิมนาสติกเดี่ยว


โดยมี พล.ต.ท.ชูรัตน์ ปานเหง้า อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภาค 4, นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น , นายกรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นอภ.น้ำพอง , นายสหชาติ พิลาออน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กฟผ., รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวาณิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชีมหาวิทยาลัยขอนแก่น, อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นตัวแทนของรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาลัยขอนแก่น, นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายก อบจ.ขอนแก่น, นายวิศลย์ ปรีชา รองผู้อำนวยการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. ดร. วรโชติ พัฒน์ดำรงจิตร ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร.ร.สนามบินและเจ้าของโรงแรมเจริญธานี, พ.ตอ.ประศาสตร์ แน่นอุดร ผกก.สภ.กระนวน, นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช ทวี (CHO), นายชัชวาล เหล่าชื่นชมกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น

, นางชโลทร กองพันธ์ ผอ.กลุ่มอำนวยการ สพป.ขอนแก่น เขต 1, นางเพ็ญประภา ซุยกระเดื่อง ครูเชี่ยวชาญ ร.ร.กัลยาณวัตรตัวแทน ดร.สุรเชษฐ รูปต่ำ ผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร , น.ส.รติรัตน์ ชนะกาศรี รอง ผอร.ร.บ้านทุ่ม , นายสิทธิศักดิ์ พิบูลรัตน์ รองผอ.ร.ร.บ้านม่วง , น.ส.วัลย์ณรัตน์ ศรีไสย หัวหน้างาน ประชาสัมพันธ์คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น, นางทัศนีย์ เรืองวงศ์วิทยา นักประชาสัมพันธ์ มทร.อีสานวิทยาเขตขอนแก่น, น.ส นิศราวรรณ ไพบูลย์พรพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเครือข่ายและกิจกรรมพิเศษ สำนักงานส่งเสริมอัจริยภาพ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ซึ่งภายในงาน ดร.กรรณิกา ยอดสง่า ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น  ได้สนับสนุนเครื่องดื่มน้ำพั้นซ์และอาหาร ตลอดจน ดร.อรทัย สันติเมทดล ผอ.ร.ร.เมทินีดล ขอนแก่น , นางโฉมสุดา วโนทยาโรจน์ บอร์ดบริหารตลาดต้นตาล ที่สนับสนุนเครื่องดื่มและอาหาร, นายธาดา พรมสาขา ณ สกลนคร รองนายก อบจ.ขอนแก่น, นายวุฒิพร ศรีมังกรแก้ว ส.อบจ.ขอนแก่น อ.เมือง เขต 2 ที่สนับสนุนเครื่องดื่ม ,นายเฮง ทองแท่งไทย ประธานกลุ่มเทพประทานพรกรุ๊ป, ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ห้างร้านองค์กรเอกชน และพี่น้องสื่อมวลชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง เต็มพื้นที่ของสระว่ายน้ำกลางแจ้ง


พล.ท.ดร.สมชาติ แน่นอุดร นายทหารราชองครักษ์พิเศษ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดี วันที่ 5 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันนักข่าว ซึ่งถือว่าบทบาทหน้าที่ของสื่อมวลชน นั้นเป็นฐานันดร 4 มาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพวกเราท่าน ทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนเรื่องราว ในชีวิตประจำวัน ให้ทราบต่อสังคม ซึ่งในรอบปีจะมี 1 ครั้งที่จะได้มาพบปะสังสรรค์พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนวิสัยซึ่งกันและกัน โดยส่วนตัวแล้วกระผมมีความผูกพันกับสื่อมวลชน มาตั้งแต่เมื่อครั้งรับราชการเป็นอัยการที่จังหวัดขอนแก่น รักใคร่ผูกพันประดุจญาติพี่น้อง ดังนั้นจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสื่อมวลชนจะนำเสนอเรื่องราวข่าวสารตีแผ่ เรื่องราวให้สาธารณชนทราบ แต่อย่างว่าปัจจุบันนี้มีวลี 1 ที่เขาพูดกันว่า “ข่าวร้ายลงสีขาวดีเสียตังค์” อันนี้ก็แล้วแต่ทุกท่านจะนำไปวิเคราะห์ สุดท้ายนี้ขอให้การจัดงานในวันนี้ล่วงสำเร็จไปได้ด้วยดีขออำนวยอวยพรให้ท่านทำหน้าที่ของท่านอย่างเต็มที่เต็มความสามารถเพื่อประชาชนต่อไป


ด้าน นายสุรชัย อักฌราศิวะโรจน์ ในฐานะตัวแทนสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอท้าวความเรื่องการจัดงานวันนักข่าวของชมรมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์และนักจัดรายการประจำจังหวัดขอนแก่น ขอให้ทราบดังสังเขปดังต่อไปนี้ เริ่มต้นเดิมทีนายถาวร บุตรชาดา อดีตหัวหน้าศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์แนวหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น) ได้ทำการดำเนินการจัดงานวันนักข่าวขึ้นที่ ร้านอาหารแก่นรสริมบึงแก่นนครในปี 2544 ต่อมาได้ย้ายมาจัดที่ บ้านคุ้มนักข่าว และได้ดำเนินการจัดต่อเรื่อยมา จนมาจัดที่หมู่บ้านวราสิริริมบึงแก่นนคร ของนายสุพล บุญชื่นชม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด และจัดเรื่อยๆมาจนมีการมาปักหลักจัดที่สระว่ายน้ำกลางแจ้งชั้น 4 ของโรงแรมเจริญธานีและดำเนินการจัดติดต่อเรื่อยมา จนกระทั่งถึงปัจจุบัน โดยได้รับ ความอนุเคราะห์จากทุกภาคส่วนมาร่วมงาน เพื่อที่จะได้เสวนาแลกเปลี่ยนบทบาทของสื่อมวลชนและภาคีเครือข่ายหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐภาคเอกชนและสื่อมวลชนให้ขับเคลื่อนนโยบายตลอดจนเป็นกระจกสะท้อนสังคมด้วยดีตลอดไป.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป