19/09/2024

พังงา-จนท.ฝ่ายปกครองอ.ตะกั่วป่าทลายแหล่งลักลอบขายบุหรี่เถื่อน รวม 20 ยี่ห้อ น้ำกระท่อม ยาแก้ไอฯ คาดยังมีแหล่งซุกซ่อนสิ่งผิดกฎหมาย

พังงา-จนท.ฝ่ายปกครองอ.ตะกั่วป่าทลายแหล่งลักลอบขายบุหรี่เถื่อน รวม 20 ยี่ห้อ น้ำกระท่อม ยาแก้ไอฯ คาดยังมีแหล่งซุกซ่อนสิ่งผิดกฎหมายเพื่อทยอยมาจำหน่ายอีก
เมื่อวันที่ 5 มี.ค.67 ที่ ม.2 ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชุดปฎิบัติการพิเศษ ประกอบด้วยกำลัง อส.ฝ่ายปกครองภายใต้การอำนวยการของนายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า สั่งการให้นายณัฏฐพงศ์ เพ็ชรทอง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอตะกั่วป่า นำกำลังตรวจค้นร้านค้าย่านริมถนน สาย ต.บางไทร -กะปงจับกุม น.ส.ประภาพรฯ อายุ 54 ปี พร้อมด้วยของกลางเป็นบุหรี่ไม่ติดแสตมป์ยาสูบยี่ห้อต่างๆจำนวน 20 ยี่ห้ออาทิเช่น John,Vess, Platinum,Gold,Mout,Blue River Atlanta,L&M,Maboro เป็นต้น บรรจุอยู่ในกล่องกระดาษแบบหมอน ประมาณ 74 หมอน และแบบปลีกคละซอง 111 ซอง นอกจากนั้นยังตรวจยึดน้ำกระท่อม ขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 7 ขวด ขนาด 800 มิลลิลิตร จำนวน 17 ขวด ถูกบรรจุในถังน้ำแข็ง ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมขนาด 30-50 มิลลลิลิตร ยี่ห้อต่างๆ จำนวน 145 ขวด
ก่อนเข้าทำการตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจุดดังกล่าวได้เปิดขายสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้ให้กับลูกค้าในพื้นที่ตำบลบางไทรและพื้นอื่นๆ จนได้ทำการเข้าล่อซื้อโดยได้สำเนาเอกสารพยานหลักฐานต่างๆไว้ทั้งหมดจนครบสมบูรณ์ จึงได้เข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาที่อำเภอตะกั่วป่า โดยได้ตั้งขัอกล่าวหาดังนี้
1.จำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข(น้ำ
กระท่อม) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ.2564 ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต น้ำเข้า หรือ
จำหน่ายตามบัญชีแนบท้ายประกาศ ลำดับที่ 52 (กระท่อม)อันเป็นความผิดตามมาตรา 6(8) ประกอบมาตรา 50 ของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
2.ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อรับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่ง
ของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตาม มาตรา 246 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560
3.พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มาตรา 203 ประกอบมาตรา 204″ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าได้รับยกเว้นหรือได้รับคืนกาษีแล้ว
หรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือ เสียภาษีไม่ครบถ้วน
โดยผู้ต้องหาได้ให้การและรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตลาดใหญ่เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป
…………………….
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป