08/09/2024

เชียงใหม่-Starfish Learning Hub  แหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ ต่อยอดทักษะของผู้เรียนในโลกอนาคต

เชียงใหม่-Starfish Learning Hub  แหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ ต่อยอดทักษะของผู้เรียนในโลกอนาคต

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 Starfish Education ได้จัดกิจกรรม “พัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์” ภายใต้โครงการ Starfish Learning Hub อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก คณะทำงานจากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่, นายสรรเพชร มหายศนันท์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเมืองแกนพัฒนา, นายอุดมพร กันทะใจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2, นางสาวเสาวลักษณ์ กรโกวิท ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ และนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาร่วมเยี่ยมชมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

นายธนิต มินวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขยายการเข้าถึงการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร Starfish Maker กล่าวว่า โครงการ Starfish Learning Hub อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ Starfish Education โดย ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starfish Education ได้เล็งเห็นความสำคัญการจัดการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ความแตกต่างหลากหลายและต่อยอดทักษะของผู้เรียนในโลกอนาคต

Starfish Learning Hub จึงเป็นแหล่งเรียนรู้รูปแบบใหม่สำหรับผู้เรียนทุกวัย ให้สามารถต่อยอดทักษะของอนาคตผ่านการเรียนรู้จาก STEAM, พื้นที่นักสร้างสรรค์, และการเรียนรู้ผ่านโครงการ ด้วยหลักสูตรที่แตกต่างจากการเรียนรู้ในโรงเรียนแบบเดิม ๆ ผ่านการปฏิบัติทางการเกษตรจากการลงมือทำด้วยตัวเอง, การออกแบบและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ, การเป็นนักสำรวจเชิงนิเวศ, การเป็นผู้สร้างผลกระทบเชิงบวกทางสิ่งแวดล้อม, และการเป็นผู้ประกอบธุรกิจเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ชุมชนการเรียนรู้ในอนาคต

อีกทั้งยังเป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหาให้เชื่อมโยงกับความรู้หลายด้าน โดยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย มีคุณค่าต่อการเติบโต พัฒนาตนเองในอนาคตได้อย่างเต็มที่ และแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่าง มีประสิทธิภาพ ด้วยความมั่นใจและความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้ที่แตกต่าง สามารถนำไปใช้ในทางปฏิบัติ ได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ในชีวิตอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางส่วนบุคคลและทางสังคมของนักเรียนในช่วงอายุที่หลากหลาย ผ่านการเรียนรู้แบบมีประสิทธิภาพครอบคลุมทั้งด้านความรู้และทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างเต็มที่และมีคุณภาพ

โดยเป้าหมายในการจัดกิจกรรม เพื่อ พัฒนา ทักษะพื้นฐานในการอ่านและเขียน รวมถึงความชำนาญในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาขั้นสูง ส่งเสริม สุขภาพและความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน เพื่อให้มีความมั่นใจ มีความเห็นอกเห็นใจ และตระหนักรู้ต่อสังคม กระตุ้น ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผ่านการศึกษา STEAM และพื้นที่นักสร้างสรรค์ (Makerspace) สร้างทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพผ่านโครงการกลุ่ม และการมีส่วนร่วมของชุมชน และ สร้างความเข้าใจ เพื่ออยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับประสบการณ์การเรียนรู้ และเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับตลาดงานและสังคมในอนาคต

ทางด้านเด็กๆที่ร่วมกิจกรรม หลังจากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในฐานต่างๆ รู้สึกถึงความตื่นเต้น แปลกใหม่ เป็นการเรียนรู้ ที่ได้รับความรู้ทักษะ ที่ไม่มีในห้องเรียน เช่น การได้จำลองสถาณการณ์ เล่นบทบาทสมมุติ ได้ลองทำพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกันตามบทบาทที่ได้ ทำให้เข้าใจถึงความแตกต่างในแต่ละช่วงวัย ได้ฝึกการให้ความช่วยเหลือผู้อื่น อีกทั้งยังได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ จากวัสดุอุปกรณ์ ที่ถูกกำหนดไว้ ว่าสามารถดัดแปลง และนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง นำไปสู่การ

ในส่วนของหน่วยงานที่เข้าเยี่ยมชม กิจกรรม และบริเวณต่างๆ ภายในศูนย์การเรียนรู้ มองเห็นถึงประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับ ความร่วมมือในการเข้ามาใช้บริการ และในส่วนของทักษะที่เด็กได้รับ ที่ไม่เหมือนในห้องเรียน และทักษะที่เด็กได้รับในอนาคต สิ่งที่แตกต่างจากที่อื่นคือการใช้แอปพลิเคชั่นในการประเมินสมรรถนะของผู้เรียน Starfish Class มองว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก และจะแนะนำ  เผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นๆ ได้รู้จักศูนย์การเรียนรู้ มากขึ้น

นอกจากนี้ Starfish Learning Hub ยังมีหลักสูตร 5 หลักสูตร ได้แก่ 1) หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการที่ยั่งยืน 2) หลักสูตรนวัตกรรมการออกแแบบและการผลิต 3) นักสำรวจเชิงนิเวศและนักวิเคราะห์ข้อมูลสิ่งแวดล้อม 4) นวัตกรรมเพื่อสังคม 5) วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวดิจิทัล ซึ่งแต่ละหลักสูตรมีจุดเน้นการพัฒนาสมรรถนะที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย รวมถึงพื้นที่การเรียนรู้ เช่น ฟาร์ม, Makerspace, คาเฟ่, สนามเด็กเล่นผจญภัย และโครงการสำรวจเชิงวัฒนธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์เรียนรู้แบบองค์รวม ครอบคลุมทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิตและส่งเสริมความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม

 

ในส่วนของกิจกรรมในแต่ละส่วน ถูกบันทึกและประเมินสมรรถนะ ด้วย Starfish Class ถูกออกแบบมาให้ช่วยในเรื่องการประเมินทักษะ หรือสมรรถนะผู้เรียน และยังช่วยบริหารจัดการห้องเรียนแบบง่ายๆ ตอบโจทย์การเรียนรู้แบบ Active Learning ในศตวรรษที่ 21 เพราะการประเมินทักษะของเด็ก เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้ปกครอง ครู และผู้ดูแล เข้าใจถึงพัฒนาการของเด็กในด้านต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้และเติบโตอย่างเหมาะสม ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดฟรีเต็มรูปแบบ ได้ทั้งระบบ ios และ ระบบ Android  หรือ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.starfishclass.com

ดังนั้น Starfish Learning Hub  นี้จึงเป็นสถานที่ที่รองรับการเรียนรู้
ของบุคลกรด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร คุณครู และผู้ปกครองที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมให้ผู้เรียน หรือลูกๆ ของเรามีภูมิคุ้มกันที่ดีทั้งในด้านความรู้ ความสามารถ และทัศนคติต่อการดำเนินชีวิตในอนาคต เป็นภาพการศึกษายุคใหม่ เป็นการสร้างการเรียนรู้สู่อนาคต (Future Learning Beyond School)

หากโรงเรียนใดสนใจโครงการ Starfish Learning Hub สามารถเข้าไปที่ Facebook https://www.facebook.com/StarfishLearningHub เพื่อติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม

 

นภาพร/เชียงใหม่