17/09/2024

สตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2566 พร้อมจับสลากของรางวัลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้พิการในการดำรงชีวิต

สตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2566 พร้อมจับสลากของรางวัลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้พิการในการดำรงชีวิต


ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2566 โดยมีนายอนุรักษ์ มลิวัลย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ อาสาสมัคร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กรเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านคนพิการ และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน จำนวน 700 คน


สำหรับการจัดงานฯ ในครั้งนี้ จังหวัดสตูล ได้กำหนดประเด็นหลักในการจัดงานฯ เพื่อให้สอดคล้องกับประเด็นหลักขององค์การสหประชาชาติดังกล่าว ในหัวข้อ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล ร่วมกับองค์กรคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันจัดงานฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนพิการรับทราบนโยบายและมาตรการ แนวทางของรัฐในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ พร้อมเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพ เชิดชูเกียรติคนพิการที่เป็นต้นแบบ และคนพิการที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสตูล ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างเจตคติเชิงสร้างสรรค์ของคนพิการ ครอบครัว คนพิการ และสังคมที่มีต่อคนพิการและความพิการ


ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วย การรับชมคำปราศรัยนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) การแสดงความสามารถของคนพิการ จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่คนพิการต้นแบบจังหวัดสตูล จำนวน 3 ราย การมอบของที่ระลึกแก่นักกีฬาคนพิการที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสตูล ในการแข่งขันกีฬาคนพิการ จำนวน 18 ราย มอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานและองค์กรที่สนับสนุนการจัดงานด้านคนพิการ พร้อมมอบใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป จำนวน 2 แห่ง และจับสลากของรางวัลมอบให้แก่คนพิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งมีการเสวนา เรื่อง “การพัฒนาเพื่อคนพิการสตูล เข้าถึงได้และเป็นธรรม” การจัดบูธนิทรรศการของหน่วยงานและองค์กรคนพิการอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและอบอุ่น

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป