07/09/2024

ปทุมธานี ตำรวจจับมือ กต.ตร.เร่งให้ความรู้ประชาชน หลัง สภ.คลองหลวงครอบแชมป์คดีโกงออนไลน์สูงสุดในประเทศ

ปทุมธานี ตำรวจจับมือ กต.ตร.เร่งให้ความรู้ประชาชน หลัง สภ.คลองหลวงครอบแชมป์คดีโกงออนไลน์สูงสุดในประเทศ

 

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ห้องประชุมกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม อำเภอคอลงหลวง จังหวัดปทุมธานี นางทุเรียน ปุ่นพิทักษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาพัฒนาชุมชน โดยมี พ.ต.ท.ยศวัฒน์ นิติรัฐพัฒนคุณ รองผู้กำกับสืบสวน หัวหน้าศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ สภ.คลองหลวง เป็นวิทยากรบรรยาย ให้ความรู้เกี่ยวกับคดีโกงออนไลน์ ปัญหาสังคมออนไลน์และกลโกง รู้เท่าทันสังคมออนไลน์ กลโกงมิจฉาชีพ ใช้หลอกลวงเหยื่อบนสังคมออนไลน์ วิธีป้องกันภัยจากกลโกงจากสังคมออนไลน์ มีผู้เข้ารวมออบรมประกอบด้วย ประชาชน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลคลองสาม จำนวน 80 คน
เนื่องจากปัจจุบันสถิติโกงออนไลน์พุ่งกระฉูดทั่วประเทศกว่า 400,000 คดี ซึ่ง สภ.คลองหลวง มีคดีโกงออนไลน์มากที่สุดในประเทศรวม 7,000 คดี จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมาพบว่ารูปแบบคดีที่มีจำนวนการแจ้งความมากที่สุดอันดับ 1 คือการหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการทางออนไลน์


พ.ต.ท.ยศวัฒน์ นิติรัฐพัฒนคุณ รองผู้กำกับสืบสวน หัวหน้าศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ สภ.คลองหลวง กล่าวว่า ปัจจุบันที่ สภ.คลองหลวง ได้รับเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งความคดีโกงออนไลน์รวมกว่า 7,000 เคสแล้ว เป็นเคสที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ทุกวัน มีการกระทำผิดกับประชาชนมีผู้เสียหายจำนวนมากในพื้นที่ ทั้งคนที่มาทำงานในพื้นที่ คนที่พักอาศัย รวมถึงกลุ่มนักศึกษา มีพ่อค้าประชาชนทั่วไปที่ถูกหลอก ทั้งเรื่องการซื้อของผ่อนออนไลน์การหลอกให้ทำงาน หลอกให้กู้เงิน ล้วนเป็นการหลอกให้เราเชื่อในสิ่งนั้นว่ามีอยู่จริง สุดท้านเราเสียทรัพย์สิน เสียข้อมูลส่วนตัว บางครั้งถูกหลอกข้อมูลส่วนตัวไปทำบัญชีม้า หากประชาชนไม่มีความรู้ความเข้าใจหรือความระมัดระวังในเรื่องของมิจฉาชีพออนไลน์ เราก็จะถูกหลอกและตกเป็นเหยื่อ จึงอยากจะฝากเตือนทางพี่น้องประชาชนและผู้พักอาศัย รวมถึงผู้ที่จะไปสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับคนเหล่านั้นได้ว่า มีมิจฉาชีพที่จ้องที่จะก่อเหตุ จะหลอกลวงพวกท่านอยู่ตลอดเวลา ตราบใดที่ท่านไม่มีความรู้ความเข้าใจและ ขาดความระมัดระวังก็อาจจะทำให้ถุกหลอกและศูญเสียทรัพย์สินได้.


นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ ประธาน กต.ตร.สภ.คลองหลวง กล่าวว่าเนื่องจากในเขตของอำเภอคลองหลวงในความรับผิดชอบของ สภ.คลองหลวงนั้นมีการแจ้งความคดีถูกหลอกลวงทางออนไลน์เดือนนึงประมาณ 8000 คดีซึ่งเป็นยอดสูงสุดของประเทศแต่เนื่องจากมีประชากรอยู่เยอะและประชากรแฝงหลายแสนคน ตนเองและคณะ กต.ตร สภ.คลองหลวง จึงร่วมกันสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ป้องกันเหตุในหลายช่องทาง เช่น การอบรมให้ความรู้ การทำโปสเตอร์ติด และแจกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้เฒ่าผู้แก่หรือเด็กวัยรุ่นที่อาจจะตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้แจ้งเลขบัญชีหรือเลขบัตรประชาชนของตนเองหรือคนในบ้านได้ โดยการเชิญประธานหมู่บ้านประธานชุมชนให้มาช่วยกันออกให้ความรู้กับประชาชนพร้อมทั้งสืบหาข้อมูลหากบริเวณไหนมีการหลอกลวงเยอะจากสถิติเราจะลงไปแก้ไขประชาสัมพันธ์ให้ความรู้จุดนั้นเป็นการด่วนในเบื้องต้น พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจาก นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว ส.ส.พรรคก้าวไกลเขตคลองหลวง ให้ความสำคัญกับปัญหานี้และจะนำปัญหานี้ไปแก้ไขระดับประเทศต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป