17/09/2024

เชียงใหม่-พิธีเทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2567

เชียงใหม่-พิธีเทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2567

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 9.00 น. ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ พลตรีธีระ ผดุงสุนทร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ประธานในพิธีถวายสักการะ เทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2567
โดยมีนายมงคล กาเหว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย พร้อมด้วยเจ้านายฝ่ายเหนือ ทายาทผู้สืบสกุล ผู้บริหารสถานศึกษาทั้งอดีตและปัจจุบัน คณะผู้บริหาร ครู นักเรียน ศิษย์เก่า ผู้ปกครองโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร ชมรม และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธี

พลตรีธีระ ผดุงสุนทร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 กล่าวว่าเนื่องในวันที่ 2 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบของพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ ณ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ซึ่งโรงเรียนได้จัดพิธีเทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ เป็นประจำทุกปี ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย อันมีเจ้านายฝ่ายเหนือทายาท ผู้สืบสกุล ข้าราชการทุกหมู่เหล่า คณะครู ศิษย์เก่า นักเรียน ผู้ปกครองโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย และประชาชนแห่งล้านนาไทย ได้มารำลึกถึงพระวีรกรรม อันยิ่งใหญ่ของพระองค์  จึงพร้อมใจกันน้อมนำพานพุ่มดอกไม้  พร้อมเครื่องสักการะ มาถวายสักการะ ณ สถานที่แห่งนี้

พระเจ้ากาวิละ พระองค์ทรงแกล้วกล้าสามารถ ในการทำสงคราม ได้ฟื้นฟูและสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่เมืองเชียงใหม่ จนเป็นปึกแผ่นมั่นคงเจริญรุ่งเรือง เป็นศูนย์กลางของล้านนา ตลอดระยะเวลาที่ทรงปกครองเมืองเชียงใหม่นั้น ได้ขยายอาณาเขตของเมืองเชียงใหม่  ไปถึงเชียงตุง เชียงรุ้ง สิบสองปันนา ได้ทำนุบำรุงพระศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง และปกครองอาณาประชาราษฎร์ ให้ได้รับความร่มเย็นเป็นสุข พระองค์ทรงมีคุณูปการแก่ผืนแผ่นดินล้านนาไทยอย่างอเนกอนันต์ พระเกียรติคุณนานัปการของพระองค์ ยังคงปรากฏ ประจักษ์จวบจนปัจจุบัน

นายมงคล กาเหว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย กล่าวว่า
เนื่องในวันที่ 2 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบของพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ ณ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ซึ่งโรงเรียนได้สำนึกในพระเกียรติคุณ และพระกรณียกิจในการกอบกู้เมืองเชียงใหม่ของพระองค์ท่าน จึงได้อัญเชิญพระนามของพระองค์มาตั้งเป็นชื่อโรงเรียน “กาวิละวิทยาลัย” และได้สร้างพระอนุสาวรีย์ไว้เพื่อเป็นการถวายสักการะบูชา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคณะครู บุคลากร และนักเรียน

โรงเรียนจึงได้จัดพิธีเทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ วางพานพุ่มสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ พิธีบวงสรวงพระเจ้ากาวิละและการแสดงเทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ เพื่อเป็นการน้อมระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นประจำทุกปี และพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารพยาบาล และปรับปรุงอาคารสถานที่ ของโรงเรียนกาวิละวิทยาลัยอีกด้วย

พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป